Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1996, Page 8

Andvari - 01.01.1996, Page 8
6 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI Þetta beina kjör forseta íslands skiptir meginmáli um stöðu hans meðal þjóðarinnar. Það veitir embættinu þyngd og með því hlýtur forseta að vera fengin sjálfstæð staða gagnvart Alþingi, ella myndi þingið kjósa hann eins og í upphafi var ætlunin og gæti þá vikið honum frá ef til ágreinings kemur. En þannig er það ekki, forseti situr ekki í skjóli þingmeirihluta og þingið getur ekki haggað við honum meðan hann virðir stjórnarskrána. Þjóðkjörið hlýtur að tákna að litið sé á forsetann sem eins konar umboðsmann þjóðar- innar gagnvart stjórnkerfinu sem hafi vald og rétt, jafnvel skyldu, til að skjóta undir dóm þjóðarinnar umdeildum ákvörðunum þingsins um hin stærstu mál, svo að landsmenn geti sjálfir, milliliðalaust, skorið úr um þau. Stjórnskipun okkar er að vísu þingræði eins og í nálægum löndum. En því má aldrei gleyma að lýðræðið er þingræðinu æðra og forseti íslands er kjör- inn trúnaðarmaður almennings sem á að gæta þess að þingið brjóti ekki gegn vilja þjóðarinnar. Um þessi atriði og önnur sem varða forsetaembættið fjallaði Sigurður Líndal prófessor í ítarlegri grein í Skírni 1992, „Stjórnskipuleg staða forseta Islands“, sem hér má vísa í. Þessi grein kom talsvert við sögu fyrir nýaf- staðnar forsetakosningar. Þar er ekki síst fjallað um hinn svokallaða mál- skotsrétt sem lýst er í 26. grein stjórnarskrárinnar þar sem kveðið er á um heimild forseta til að synja lögum staðfestingar. Þau öðlast að vísu gildi þótt hann synji, en skulu þá lögð undir þjóðaratkvæði. Sigurður telur eðli- legt að líta svo á að málskotsréttur forseta sé virkur í raun, „enda ekki heil brú í því“, segir hann, „að efna til þjóðkjörs um valdalausan forseta þar sem ekki er um annað að kjósa en persónulega eiginleika.“ Það kom greinilega í ljós við undirbúning forsetakjörs að þessu sinni að þjóðin vill að forseti íslands hafi þetta vald og beiti því við sérstakar að- stæður. Meir að segja má fullyrða að vægi forsetaembættisins sé að miklu leyti undir því komið að þetta ákvæði sé virkt og öllum ljóst að það er ekki orðin tóm. Gagnstæðri skoðun hefur að vísu Þór Vilhjálmsson hæstaréttar- dómari lýst í nýlegri ritgerð, „Synjunarvald forsetans“, í Afmœlisriti Gauks Jörundssonar, 1994. Þór telur að vald forseta sé í reynd ekkert, hann geti ekki á eigin spýtur neitað að undirrita lög og þótt hann geri það samt breyti slíkt engu og engin þjóðaratkvæðagreiðsla þurfi að fara fram. Sam- kvæmt því áliti er 26. grein stjórnarskrárinnar sem um þetta fjallar dauður bókstafur. Enginn stjórnlagafræðingur hefur opinberlega tekið undir álit Þórs. En í reynd er þetta auðvitað pólitískt mál en ekki lögfræðilegt, enda er forsetaembættið pólitískt í eðli sínu þótt forsetinn sé ekki flokksleiðtogi. Ætti miklu fremur að styrkja pólitískt hlutverk forseta en draga úr því. í vitund almennings getur hann ótvírætt gegnt slíku hlutverki. Þegar sú hugs- un kemur fram nú er það árétting á því sem fyrr hefur gerst. Þrisvar sinn- um í sögu lýðveldisins hefur þannig formlegum tilmælum verið beint til for-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.