Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 8

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 8
6 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI Þetta beina kjör forseta íslands skiptir meginmáli um stöðu hans meðal þjóðarinnar. Það veitir embættinu þyngd og með því hlýtur forseta að vera fengin sjálfstæð staða gagnvart Alþingi, ella myndi þingið kjósa hann eins og í upphafi var ætlunin og gæti þá vikið honum frá ef til ágreinings kemur. En þannig er það ekki, forseti situr ekki í skjóli þingmeirihluta og þingið getur ekki haggað við honum meðan hann virðir stjórnarskrána. Þjóðkjörið hlýtur að tákna að litið sé á forsetann sem eins konar umboðsmann þjóðar- innar gagnvart stjórnkerfinu sem hafi vald og rétt, jafnvel skyldu, til að skjóta undir dóm þjóðarinnar umdeildum ákvörðunum þingsins um hin stærstu mál, svo að landsmenn geti sjálfir, milliliðalaust, skorið úr um þau. Stjórnskipun okkar er að vísu þingræði eins og í nálægum löndum. En því má aldrei gleyma að lýðræðið er þingræðinu æðra og forseti íslands er kjör- inn trúnaðarmaður almennings sem á að gæta þess að þingið brjóti ekki gegn vilja þjóðarinnar. Um þessi atriði og önnur sem varða forsetaembættið fjallaði Sigurður Líndal prófessor í ítarlegri grein í Skírni 1992, „Stjórnskipuleg staða forseta Islands“, sem hér má vísa í. Þessi grein kom talsvert við sögu fyrir nýaf- staðnar forsetakosningar. Þar er ekki síst fjallað um hinn svokallaða mál- skotsrétt sem lýst er í 26. grein stjórnarskrárinnar þar sem kveðið er á um heimild forseta til að synja lögum staðfestingar. Þau öðlast að vísu gildi þótt hann synji, en skulu þá lögð undir þjóðaratkvæði. Sigurður telur eðli- legt að líta svo á að málskotsréttur forseta sé virkur í raun, „enda ekki heil brú í því“, segir hann, „að efna til þjóðkjörs um valdalausan forseta þar sem ekki er um annað að kjósa en persónulega eiginleika.“ Það kom greinilega í ljós við undirbúning forsetakjörs að þessu sinni að þjóðin vill að forseti íslands hafi þetta vald og beiti því við sérstakar að- stæður. Meir að segja má fullyrða að vægi forsetaembættisins sé að miklu leyti undir því komið að þetta ákvæði sé virkt og öllum ljóst að það er ekki orðin tóm. Gagnstæðri skoðun hefur að vísu Þór Vilhjálmsson hæstaréttar- dómari lýst í nýlegri ritgerð, „Synjunarvald forsetans“, í Afmœlisriti Gauks Jörundssonar, 1994. Þór telur að vald forseta sé í reynd ekkert, hann geti ekki á eigin spýtur neitað að undirrita lög og þótt hann geri það samt breyti slíkt engu og engin þjóðaratkvæðagreiðsla þurfi að fara fram. Sam- kvæmt því áliti er 26. grein stjórnarskrárinnar sem um þetta fjallar dauður bókstafur. Enginn stjórnlagafræðingur hefur opinberlega tekið undir álit Þórs. En í reynd er þetta auðvitað pólitískt mál en ekki lögfræðilegt, enda er forsetaembættið pólitískt í eðli sínu þótt forsetinn sé ekki flokksleiðtogi. Ætti miklu fremur að styrkja pólitískt hlutverk forseta en draga úr því. í vitund almennings getur hann ótvírætt gegnt slíku hlutverki. Þegar sú hugs- un kemur fram nú er það árétting á því sem fyrr hefur gerst. Þrisvar sinn- um í sögu lýðveldisins hefur þannig formlegum tilmælum verið beint til for-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.