Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1996, Page 88

Andvari - 01.01.1996, Page 88
86 SVEINN SKORRI HÖSKULDSSON ANDVARI hyggjubundna afstöðu til mannlegrar breytni. Zola játaðist ekki undir hlut- lægniskröfu Flauberts, en taldi listaverk vera brot af náttúrunni, séð með skaphita eða tilfinningum listamannsins. Zola var höfundur orðsins natur- alist og hjá honum merkti það listamaður sem hagar vinnubrögðum sínum líkt og náttúruvísindamaður. Hann hreifst mjög af aðferðafræði læknavís- inda, einkum ritum vinar síns franska læknisins Claude Bernards og undir áhrifum frá ritum hans samdi hann fræga ritgerð um skáldsagnagerð, Le roman expérimental, eða „Tilraunaskáldsagan“. Krafa Zolas var sú að bók- menntir hefðu lækning mannfélagsmeina sem tilgang og rithöfundar gerð- ust með þeim hætti læknar sjúkleika samfélagsins. Síðasta skeið raunsæisstefnunnar, impressionisminn, lýtur e. t. v. fremur að listrænum vinnubrögðum en hugmyndafræði. Eins og nafnið, áhrif á, bendir til er það mótað af viðhorfum pósitívismans. Það er frægast úr sögu málaralistarinnar og táknar það skeið er listamenn lögðu megináherslu á áhrif umhverfisins á einstaklinginn og listamanninn. Oft er því lrkast í verk- um impressionista sem veröldin sé séð gegnum þunna slæðu án skarpra drátta. Rithöfundar tímans freistuðu þess að ná fram svipuðum stíllegum áhrifum í verkum sínum. Rómantíkin varð geysilega langlíf í dönskum bókmenntum, ekki síður en á Islandi, og komu þar til ýmsar félagslegar og pólitískar aðstæður, t.a.m. missir hertogadæmanna og Suður-Jótlands 1864. Þegar ungur bókmenntafræðingur, Georg Brandes, kom heim eftir mikla menntunarferð um Frakkland, England og Ítalíu, en í þeirri ferð kynntist hann m. a. persónulega bæði Hippolyte Taine og John Stuart Mill, þótti honum að bókmenntir og andlegt líf heimalands síns væri sem staðnaður andapollur í smábæ. Hann hóf að flytja fyrirlestra haustið 1871 við Kaup- mannahafnarháskóla um meginstrauma í evrópskum bókmenntum 19. ald- ar. í þessum fyrirlestrum heyrðust viðhorf raunsæisstefnunnar fyrst á Norð- urlöndum. Fyrir þeim hafði hann inngang þar sem hann birti bókmennta- lega stefnuskrá sína. Frægastar eru þessar setningar: „Det, at en literatur i vore dage lever, viser sig i, at den sætter problemer under debat.“ Lifandi bókmenntir á okkar dögum þekkjast á því að þær taka vandamál til um- ræðu. Síðan telur hann upp nokkra evrópska samtíma höfunda og þau vandamál er þeir fjalli um í verkum sínum. Hann nefnir samband kynj- anna, trúarbrögð, eignarréttinn og samfélagsaðstæður. Segir síðan: Ef bók- menntir taka ekkert til umræðu eiga þær ekkert erindi. Brandes hafði ekki lokið fyrstu röð fyrirlestra sinna þegar brostin var á andleg stórstyrjöld um öll Norðurlönd þar sem tekist var á um helstu gildi mannlegrar tilvistar. Öll íhaldsöfl með kirkjuna í broddi fylkingar og eldri höfundar snerust gegn honum, en ung skáld og menntamenn hylltu meist- arann að sama skapi. Það voru engir aukvisar sem nú gengu undir merki
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.