Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 88

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 88
86 SVEINN SKORRI HÖSKULDSSON ANDVARI hyggjubundna afstöðu til mannlegrar breytni. Zola játaðist ekki undir hlut- lægniskröfu Flauberts, en taldi listaverk vera brot af náttúrunni, séð með skaphita eða tilfinningum listamannsins. Zola var höfundur orðsins natur- alist og hjá honum merkti það listamaður sem hagar vinnubrögðum sínum líkt og náttúruvísindamaður. Hann hreifst mjög af aðferðafræði læknavís- inda, einkum ritum vinar síns franska læknisins Claude Bernards og undir áhrifum frá ritum hans samdi hann fræga ritgerð um skáldsagnagerð, Le roman expérimental, eða „Tilraunaskáldsagan“. Krafa Zolas var sú að bók- menntir hefðu lækning mannfélagsmeina sem tilgang og rithöfundar gerð- ust með þeim hætti læknar sjúkleika samfélagsins. Síðasta skeið raunsæisstefnunnar, impressionisminn, lýtur e. t. v. fremur að listrænum vinnubrögðum en hugmyndafræði. Eins og nafnið, áhrif á, bendir til er það mótað af viðhorfum pósitívismans. Það er frægast úr sögu málaralistarinnar og táknar það skeið er listamenn lögðu megináherslu á áhrif umhverfisins á einstaklinginn og listamanninn. Oft er því lrkast í verk- um impressionista sem veröldin sé séð gegnum þunna slæðu án skarpra drátta. Rithöfundar tímans freistuðu þess að ná fram svipuðum stíllegum áhrifum í verkum sínum. Rómantíkin varð geysilega langlíf í dönskum bókmenntum, ekki síður en á Islandi, og komu þar til ýmsar félagslegar og pólitískar aðstæður, t.a.m. missir hertogadæmanna og Suður-Jótlands 1864. Þegar ungur bókmenntafræðingur, Georg Brandes, kom heim eftir mikla menntunarferð um Frakkland, England og Ítalíu, en í þeirri ferð kynntist hann m. a. persónulega bæði Hippolyte Taine og John Stuart Mill, þótti honum að bókmenntir og andlegt líf heimalands síns væri sem staðnaður andapollur í smábæ. Hann hóf að flytja fyrirlestra haustið 1871 við Kaup- mannahafnarháskóla um meginstrauma í evrópskum bókmenntum 19. ald- ar. í þessum fyrirlestrum heyrðust viðhorf raunsæisstefnunnar fyrst á Norð- urlöndum. Fyrir þeim hafði hann inngang þar sem hann birti bókmennta- lega stefnuskrá sína. Frægastar eru þessar setningar: „Det, at en literatur i vore dage lever, viser sig i, at den sætter problemer under debat.“ Lifandi bókmenntir á okkar dögum þekkjast á því að þær taka vandamál til um- ræðu. Síðan telur hann upp nokkra evrópska samtíma höfunda og þau vandamál er þeir fjalli um í verkum sínum. Hann nefnir samband kynj- anna, trúarbrögð, eignarréttinn og samfélagsaðstæður. Segir síðan: Ef bók- menntir taka ekkert til umræðu eiga þær ekkert erindi. Brandes hafði ekki lokið fyrstu röð fyrirlestra sinna þegar brostin var á andleg stórstyrjöld um öll Norðurlönd þar sem tekist var á um helstu gildi mannlegrar tilvistar. Öll íhaldsöfl með kirkjuna í broddi fylkingar og eldri höfundar snerust gegn honum, en ung skáld og menntamenn hylltu meist- arann að sama skapi. Það voru engir aukvisar sem nú gengu undir merki
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.