Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1996, Side 145

Andvari - 01.01.1996, Side 145
ANDVARI OFBELDI TÍMANS 143 og skrifar dóttur sinni nýtt bréf sem kemur fyrir sjónir lesandans sem skáldsaga. Sagan styðst við viðteknar og nokkuð trénaðar hugmyndir um sögu þjóðarinnar. Samkvæmt þeim vaknar hún af djúpum svefni á fyrri hluta nítjándu aldar; áður hímdi hún ljósfeitislaus í dimmum dal eða eilífu myrkri. I sögu Böðvars er þessi svefn tákngerður í andófi stjórnvalda gegn hvers kyns skemmtan alþýðunnar og látlausum tilraunum þeirra til að stjórna ástarlífi hennar. Ástin lá í dvala, segir í sögunni, uns menn eins og Jörundur hundadagakonungur og Magnús Stephensen dómstjóri kenndu þjóðinni að dansa og syngja. Á þeim tímapunkti upphefst harmsagan um ævi Olafs Jenssonar fíólíns og för hans til Vesturheims mörgum áratugum síðar. Híbýli vindanna á sér mun skýrari rætur í goðsögulegri hugsun en saga Björns. I nokkurs konar formála fyrir sögunni talar skrásetjarinn um söng- inn sem dýrgrip mótaðan úr efni sem guðirnir gáfu mannkyninu í árdaga, ættaðan „frá rökkvaðri fortíð mannlegra tilfinninga“ (8). Hann sér fyrir sér seiðskratta og völvu sem „særa dulmögn náttúrunnar til fundar við sig að ráða furður og feiknstafi. . .“ (8). Söguna segir hann vera af fólki „sem bar í sér neistann af eldinum góða sem skilur mannkyn frá annarri sköpun“ (18-19). Hún er skrifuð svo viðtakandinn týni ekki uppruna sínum í þjóða- hafið (sjá 9). í þessum formála er fólginn hugmyndagrunnur sögunnar sem einkennist af takmarkalítilli virðingu sögumanns fyrir elju hversdagsmanna sem lögðu út með eigið ljós í stafni en hnigu þó með öll sín bestu ljóð í gröf, eins og það var einu sinni orðað. Boðskapur sögunnar felst í því að læra af reynslu kynslóðanna, og þaðan er stutt yfir í andvökuskáldið og landnemann Stephan G. Stephansson.4 Yfir frásögn Böðvars af för Ólafs vestur til Kanada hvílir raunar „goðsögn“ Stephans G. um manninn sem stríddi á daginn við óblíða náttúru en orti á næturnar, eða eins og segir á einum stað í sögunni: „Gamla sagan um erfiðismanninn sem listagyðjan valdi sér að vin og hann hét tryggð of ævidaga. I stað þess að gefa honum auð og völd rændi hún hann ró og svefni. En hann afneitaði henni aldrei, og fyrir vikið leiddi hún hann með sér örfá andartök svo ódauðleikinn og eilífðin lýstu eins og leiftur yfir dauðadæmdri hérvist mannslíkamans svo hann sá yfir fjöll og höf, sá híbýli vindanna og lífsins tré“ (19). Líkt og Stephan er Ólafur fíólín listamaður sem sinnir list sinni í stopul- um frístundum; mótlætið meinar honum hins vegar, öfugt við skáldið forð- um, að ná þeim hæðum sem hugur hans stendur til. í æsku er honum lýst sem rómantískum sveimhuga í borgfirskri sveit sem leikur á hljóðfæri sitt yfir ánum og sýnir Fjölni meiri áhuga en Nýjum félagsritum Jóns Sigurðs- sonar. Þroskasaga hans er vörðuð hefðbundnum leiðarsteinum þar sem takast á andstæður góðs og ills. Táknmynd hins illa í æsku söguhetjunnar verður Jakob Jakobsson, ráðsmaður sem aflífar rakka nokkurn, sem mágur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.