Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 145

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 145
ANDVARI OFBELDI TÍMANS 143 og skrifar dóttur sinni nýtt bréf sem kemur fyrir sjónir lesandans sem skáldsaga. Sagan styðst við viðteknar og nokkuð trénaðar hugmyndir um sögu þjóðarinnar. Samkvæmt þeim vaknar hún af djúpum svefni á fyrri hluta nítjándu aldar; áður hímdi hún ljósfeitislaus í dimmum dal eða eilífu myrkri. I sögu Böðvars er þessi svefn tákngerður í andófi stjórnvalda gegn hvers kyns skemmtan alþýðunnar og látlausum tilraunum þeirra til að stjórna ástarlífi hennar. Ástin lá í dvala, segir í sögunni, uns menn eins og Jörundur hundadagakonungur og Magnús Stephensen dómstjóri kenndu þjóðinni að dansa og syngja. Á þeim tímapunkti upphefst harmsagan um ævi Olafs Jenssonar fíólíns og för hans til Vesturheims mörgum áratugum síðar. Híbýli vindanna á sér mun skýrari rætur í goðsögulegri hugsun en saga Björns. I nokkurs konar formála fyrir sögunni talar skrásetjarinn um söng- inn sem dýrgrip mótaðan úr efni sem guðirnir gáfu mannkyninu í árdaga, ættaðan „frá rökkvaðri fortíð mannlegra tilfinninga“ (8). Hann sér fyrir sér seiðskratta og völvu sem „særa dulmögn náttúrunnar til fundar við sig að ráða furður og feiknstafi. . .“ (8). Söguna segir hann vera af fólki „sem bar í sér neistann af eldinum góða sem skilur mannkyn frá annarri sköpun“ (18-19). Hún er skrifuð svo viðtakandinn týni ekki uppruna sínum í þjóða- hafið (sjá 9). í þessum formála er fólginn hugmyndagrunnur sögunnar sem einkennist af takmarkalítilli virðingu sögumanns fyrir elju hversdagsmanna sem lögðu út með eigið ljós í stafni en hnigu þó með öll sín bestu ljóð í gröf, eins og það var einu sinni orðað. Boðskapur sögunnar felst í því að læra af reynslu kynslóðanna, og þaðan er stutt yfir í andvökuskáldið og landnemann Stephan G. Stephansson.4 Yfir frásögn Böðvars af för Ólafs vestur til Kanada hvílir raunar „goðsögn“ Stephans G. um manninn sem stríddi á daginn við óblíða náttúru en orti á næturnar, eða eins og segir á einum stað í sögunni: „Gamla sagan um erfiðismanninn sem listagyðjan valdi sér að vin og hann hét tryggð of ævidaga. I stað þess að gefa honum auð og völd rændi hún hann ró og svefni. En hann afneitaði henni aldrei, og fyrir vikið leiddi hún hann með sér örfá andartök svo ódauðleikinn og eilífðin lýstu eins og leiftur yfir dauðadæmdri hérvist mannslíkamans svo hann sá yfir fjöll og höf, sá híbýli vindanna og lífsins tré“ (19). Líkt og Stephan er Ólafur fíólín listamaður sem sinnir list sinni í stopul- um frístundum; mótlætið meinar honum hins vegar, öfugt við skáldið forð- um, að ná þeim hæðum sem hugur hans stendur til. í æsku er honum lýst sem rómantískum sveimhuga í borgfirskri sveit sem leikur á hljóðfæri sitt yfir ánum og sýnir Fjölni meiri áhuga en Nýjum félagsritum Jóns Sigurðs- sonar. Þroskasaga hans er vörðuð hefðbundnum leiðarsteinum þar sem takast á andstæður góðs og ills. Táknmynd hins illa í æsku söguhetjunnar verður Jakob Jakobsson, ráðsmaður sem aflífar rakka nokkurn, sem mágur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.