Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1996, Page 145

Andvari - 01.01.1996, Page 145
ANDVARI OFBELDI TÍMANS 143 og skrifar dóttur sinni nýtt bréf sem kemur fyrir sjónir lesandans sem skáldsaga. Sagan styðst við viðteknar og nokkuð trénaðar hugmyndir um sögu þjóðarinnar. Samkvæmt þeim vaknar hún af djúpum svefni á fyrri hluta nítjándu aldar; áður hímdi hún ljósfeitislaus í dimmum dal eða eilífu myrkri. I sögu Böðvars er þessi svefn tákngerður í andófi stjórnvalda gegn hvers kyns skemmtan alþýðunnar og látlausum tilraunum þeirra til að stjórna ástarlífi hennar. Ástin lá í dvala, segir í sögunni, uns menn eins og Jörundur hundadagakonungur og Magnús Stephensen dómstjóri kenndu þjóðinni að dansa og syngja. Á þeim tímapunkti upphefst harmsagan um ævi Olafs Jenssonar fíólíns og för hans til Vesturheims mörgum áratugum síðar. Híbýli vindanna á sér mun skýrari rætur í goðsögulegri hugsun en saga Björns. I nokkurs konar formála fyrir sögunni talar skrásetjarinn um söng- inn sem dýrgrip mótaðan úr efni sem guðirnir gáfu mannkyninu í árdaga, ættaðan „frá rökkvaðri fortíð mannlegra tilfinninga“ (8). Hann sér fyrir sér seiðskratta og völvu sem „særa dulmögn náttúrunnar til fundar við sig að ráða furður og feiknstafi. . .“ (8). Söguna segir hann vera af fólki „sem bar í sér neistann af eldinum góða sem skilur mannkyn frá annarri sköpun“ (18-19). Hún er skrifuð svo viðtakandinn týni ekki uppruna sínum í þjóða- hafið (sjá 9). í þessum formála er fólginn hugmyndagrunnur sögunnar sem einkennist af takmarkalítilli virðingu sögumanns fyrir elju hversdagsmanna sem lögðu út með eigið ljós í stafni en hnigu þó með öll sín bestu ljóð í gröf, eins og það var einu sinni orðað. Boðskapur sögunnar felst í því að læra af reynslu kynslóðanna, og þaðan er stutt yfir í andvökuskáldið og landnemann Stephan G. Stephansson.4 Yfir frásögn Böðvars af för Ólafs vestur til Kanada hvílir raunar „goðsögn“ Stephans G. um manninn sem stríddi á daginn við óblíða náttúru en orti á næturnar, eða eins og segir á einum stað í sögunni: „Gamla sagan um erfiðismanninn sem listagyðjan valdi sér að vin og hann hét tryggð of ævidaga. I stað þess að gefa honum auð og völd rændi hún hann ró og svefni. En hann afneitaði henni aldrei, og fyrir vikið leiddi hún hann með sér örfá andartök svo ódauðleikinn og eilífðin lýstu eins og leiftur yfir dauðadæmdri hérvist mannslíkamans svo hann sá yfir fjöll og höf, sá híbýli vindanna og lífsins tré“ (19). Líkt og Stephan er Ólafur fíólín listamaður sem sinnir list sinni í stopul- um frístundum; mótlætið meinar honum hins vegar, öfugt við skáldið forð- um, að ná þeim hæðum sem hugur hans stendur til. í æsku er honum lýst sem rómantískum sveimhuga í borgfirskri sveit sem leikur á hljóðfæri sitt yfir ánum og sýnir Fjölni meiri áhuga en Nýjum félagsritum Jóns Sigurðs- sonar. Þroskasaga hans er vörðuð hefðbundnum leiðarsteinum þar sem takast á andstæður góðs og ills. Táknmynd hins illa í æsku söguhetjunnar verður Jakob Jakobsson, ráðsmaður sem aflífar rakka nokkurn, sem mágur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.