Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1996, Side 154

Andvari - 01.01.1996, Side 154
152 EIRÍKUR GUÐMUNDSSON ANDVARI gerir að tengiliði sínum við dauðann. Hreinritunin kallar á upprifjun hans á fyrstu mánuðunum eftir slysið á sama tíma og hann bókfærir nýrri upplif- anir. Hver dagsetning vísar þannig í senn til nútíðar og fortíðar og formið minnir því óneitanlega á skáldsögu franska nýsöguhöfundarins Michels Bu- tor, L’emploi du temps, frá árinu 1957. Textinn verður öðrum þræði orð- ræða um orðræðu þar sem gjá myndast á milli tveggja sjálfa líkt og í pers- ónulegum frásögnum af atburðum sem varpa nýju ljósi á lífið, hvort sem um er að ræða eldraun eða trúarreynslu. Jónas sér heiminn upp á nýtt; finnst jafnvel sem einhver annar hafi skrifað gömlu dagbókina, hugsanir hans þar eru „mállausir skuggar“ sem skjótast um í höfðinu á meðan nútíð- in einkennist af fullvissu: „Ég hef greinilega ekki séð hlutina í réttu ljósi. Og sumt hefði ég átt að skrásetja mun betur og ítarlegar“ (15). Hann kem- ur stöðugt auga á tengsl milli nýrri og eldri reynslu. Lífið verður merkingu þrungið; léttvæg atvik og hversdagslegar sýnir verða að forboðum sem tengjast örlögum með undarlegum hætti. Án dagbókarinnar ratar söguhetj- an ekki um eigið líf: „Með dagbókinni hef ég fetað mig milli forboðanna góðu og illu sem varða líf mitt líkt og leiðarsteinar; og ég verð að fylgja þeim, það er ekki um aðra leið að ræða“ (5). Lífið læsist í hring, eins og Jónas segir á einum stað; hringrásin verður í hans augum auðþekkjanleg á sama hátt og árstíðirnar: „Þannig er það ef maður hugsar um tímann. Um árin. Ágúst í fyrra verður ágúst í ár. Október verður október. 27. október verður 27. október“ (50). Líkt og saga Kristínar er saga Kristjáns skrifuð handan við þá línu sem liggur á milli skynsemi og brjálæðis. Vitund söguhetjunnar er fráhrindandi, óhrjáleg, jafnvel ógeðfelld. Við hljótum að streitast gegn því að samsama okkur þessum einfara sem talar um að snjórinn hylji jörðina eins og lík- klæði; finnst vorið ljótt og líkir fölgulu tunglinu við hlandblett í skítugum snjóskafli, kulnaða og deyjandi sól (sjá 108). Engu að síður er það nákvæm- lega þessi sýn á heiminn sem gerir söguna áhugaverða og gefur færi á að tefla henni gegn öðrum skáldsögum og hættuminni. Sýn hennar einkennist ekki af leik eða frelsi Dyranna þröngu - þar sem tungumálið er sérstæður heimur og inngöngu-möguleikarnir óþrjótandi þrátt fyrir þrengslin í titlin- um - heldur fullvissu sem um leið lokar henni. Einfari á valdi hugmynda um að maðurinn eigi stöðugt að íhuga sjálfsmorð - sem ýmsir heimspek- ingar, þar á meðal títtnefndur Michel Foucault, hafa orðað - fær orðið og skapar nýtt sjálf í einkalegum skrifum sem vegur á móti vanmætti hans til að tengjast umhverfi sínu. í stað þess að tjá viðteknar hugmyndir um sögu eða heim leiðir saga Kristjáns okkur inn í afkima sálarinnar; hinn „vitfirrti“ bréfberi er ekki fjarlægt viðfangsefni upplýstrar orðræðu heldur höfundur bókarinnar. Sagan ýtir þannig hinu óþægilega ekki á undan sér; brjálæðing- urinn verður í einfeldni sinni sá sem sér það sem viska annarra fær ekki
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.