Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1996, Síða 154

Andvari - 01.01.1996, Síða 154
152 EIRÍKUR GUÐMUNDSSON ANDVARI gerir að tengiliði sínum við dauðann. Hreinritunin kallar á upprifjun hans á fyrstu mánuðunum eftir slysið á sama tíma og hann bókfærir nýrri upplif- anir. Hver dagsetning vísar þannig í senn til nútíðar og fortíðar og formið minnir því óneitanlega á skáldsögu franska nýsöguhöfundarins Michels Bu- tor, L’emploi du temps, frá árinu 1957. Textinn verður öðrum þræði orð- ræða um orðræðu þar sem gjá myndast á milli tveggja sjálfa líkt og í pers- ónulegum frásögnum af atburðum sem varpa nýju ljósi á lífið, hvort sem um er að ræða eldraun eða trúarreynslu. Jónas sér heiminn upp á nýtt; finnst jafnvel sem einhver annar hafi skrifað gömlu dagbókina, hugsanir hans þar eru „mállausir skuggar“ sem skjótast um í höfðinu á meðan nútíð- in einkennist af fullvissu: „Ég hef greinilega ekki séð hlutina í réttu ljósi. Og sumt hefði ég átt að skrásetja mun betur og ítarlegar“ (15). Hann kem- ur stöðugt auga á tengsl milli nýrri og eldri reynslu. Lífið verður merkingu þrungið; léttvæg atvik og hversdagslegar sýnir verða að forboðum sem tengjast örlögum með undarlegum hætti. Án dagbókarinnar ratar söguhetj- an ekki um eigið líf: „Með dagbókinni hef ég fetað mig milli forboðanna góðu og illu sem varða líf mitt líkt og leiðarsteinar; og ég verð að fylgja þeim, það er ekki um aðra leið að ræða“ (5). Lífið læsist í hring, eins og Jónas segir á einum stað; hringrásin verður í hans augum auðþekkjanleg á sama hátt og árstíðirnar: „Þannig er það ef maður hugsar um tímann. Um árin. Ágúst í fyrra verður ágúst í ár. Október verður október. 27. október verður 27. október“ (50). Líkt og saga Kristínar er saga Kristjáns skrifuð handan við þá línu sem liggur á milli skynsemi og brjálæðis. Vitund söguhetjunnar er fráhrindandi, óhrjáleg, jafnvel ógeðfelld. Við hljótum að streitast gegn því að samsama okkur þessum einfara sem talar um að snjórinn hylji jörðina eins og lík- klæði; finnst vorið ljótt og líkir fölgulu tunglinu við hlandblett í skítugum snjóskafli, kulnaða og deyjandi sól (sjá 108). Engu að síður er það nákvæm- lega þessi sýn á heiminn sem gerir söguna áhugaverða og gefur færi á að tefla henni gegn öðrum skáldsögum og hættuminni. Sýn hennar einkennist ekki af leik eða frelsi Dyranna þröngu - þar sem tungumálið er sérstæður heimur og inngöngu-möguleikarnir óþrjótandi þrátt fyrir þrengslin í titlin- um - heldur fullvissu sem um leið lokar henni. Einfari á valdi hugmynda um að maðurinn eigi stöðugt að íhuga sjálfsmorð - sem ýmsir heimspek- ingar, þar á meðal títtnefndur Michel Foucault, hafa orðað - fær orðið og skapar nýtt sjálf í einkalegum skrifum sem vegur á móti vanmætti hans til að tengjast umhverfi sínu. í stað þess að tjá viðteknar hugmyndir um sögu eða heim leiðir saga Kristjáns okkur inn í afkima sálarinnar; hinn „vitfirrti“ bréfberi er ekki fjarlægt viðfangsefni upplýstrar orðræðu heldur höfundur bókarinnar. Sagan ýtir þannig hinu óþægilega ekki á undan sér; brjálæðing- urinn verður í einfeldni sinni sá sem sér það sem viska annarra fær ekki
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.