Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1996, Side 155

Andvari - 01.01.1996, Side 155
ANDVARI OFBELDI TÍMANS 153 greint, boðberi sannleika sem söguhöfundur tekur í raun enga afstöðu til. Það að þessi „sannleikur“ skuli vera lagður í munn manni sem sálfræðin myndi dæma andlega vanheilan - í sögunni er talað um að siðferðiskennd Jónasar hafi beðið hnekki við slysið - er sennilega nokkuð dæmigert fyrir þá viðleitni nútímans til að loka dauðann af, gera hann að einhvers konar jaðartilfelli, ósýnilegan innan veggja stofnana. Það er engu að síður rétt að taka það fram að höfundur þessarar sögu verður ekki sakaður um hugleysi í vali sínu á viðfangsefnum. Það eitt að gera dauðann að merkingarupp- sprettu ber vott um áræði í samfélagi þar sem hann er nánast bannorð í stað þess að litið sé á það lykilhlutverk sem hann gegnir í mannlegri tilvist. Eins og Vilhjálmur Árnason heimspekingur bendir á er dauðinn þrátt fyrir allt grundvallaratriði í meðvitund manna um sjálfa sig sem einstaklinga sem verða að taka ábyrgð á eigin lífi.10 Tilhneiging okkar til að breiða yfir ásjónu dauðans er þannig ekki sjálfgefin. Undirbúningur fyrir dauðann var til að mynda lykilatriði í sjálfstækni á tímum frumkristninnar og jafnvel þótt gripið sé til nýlegri hugmynda í sögu sjálfsverunnar; til dæmis talar þýski heimspekingurinn Friedrich Nietzsche um að menn eigi að deyja á réttum tíma í riti sínu Also sprach Zarathustra. í túlkun Vilhjálms fela þau orð þó ekki í sér að maðurinn eigi að taka eigið líf frjálsri hendi: „Ráðið til þess að deyja á réttum tíma felst ekki í því að ákveða dauðastund sína, [. . .] heldur í því að temja sér ákveðna afstöðu til lífsins og dauðans“.n Sá sem er reiðubúinn að deyja hvenær sem er deyr á réttum tíma. Hugmyndir söguhetjunnar í Ári bréfberans eru nokkurs konar tilbrigði við þessa hugsun. Bréfberanum Jónasi tekst með eigin mætti að gæða líf sitt merkingu í ljósi dauðans en skortir hins vegar þá sátt við veruleikann sem liggur að baki þeirri hugsun að maðurinn eigi að deyja á réttum tíma. Jónas býr sig undir dauðann með því að flýja eigið líf á þeirri forsendu að það sé ömurlegt, hann elskar ekki eigin örlög, svo vitnað sé til Nietzsches. Hann lítur ekki á sáttina við eigin dauðleika sem forsendu skapandi lífs heldur verður dauðinn að markmiði í sjálfu sér sem leggur lífið undir sig, þráhyggju eða trúarsetningu; hann lifir fyrir dauðann, eins og Erla bendir honum á. Vitundin um dauðann opnar augu hans fyrir frelsinu en leiðir hann engu að síður til glötunar. Það er í senn styrkur þessarar sögu og veikleiki að í henni er tekist á við siðferðilegar hugmyndir frá sjónarhóli þess „brenglaða“. Styrkurinn felst í því að sagan leiðir okkur inn í óravíddir sálar sem allajafna rata ekki inn í skáldsögur samtímans; veikleikinn í því að glíma hennar við dauðann getur ekki orðið lesendum leiðarvísir til sjálfssköpunar. Af því leiðir að sagan lokast líkt og utan hennar sé ekki annað en tómið eitt, eða eins og sögu- hetjan orðar það í lýsingu á veru sinni í húsi Erlu: „Stundum finnst mér þetta hús vera eina húsið í veröldinni. Að fyrir utan dyrnar sé bara tóm. Ef
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.