Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 155

Andvari - 01.01.1996, Qupperneq 155
ANDVARI OFBELDI TÍMANS 153 greint, boðberi sannleika sem söguhöfundur tekur í raun enga afstöðu til. Það að þessi „sannleikur“ skuli vera lagður í munn manni sem sálfræðin myndi dæma andlega vanheilan - í sögunni er talað um að siðferðiskennd Jónasar hafi beðið hnekki við slysið - er sennilega nokkuð dæmigert fyrir þá viðleitni nútímans til að loka dauðann af, gera hann að einhvers konar jaðartilfelli, ósýnilegan innan veggja stofnana. Það er engu að síður rétt að taka það fram að höfundur þessarar sögu verður ekki sakaður um hugleysi í vali sínu á viðfangsefnum. Það eitt að gera dauðann að merkingarupp- sprettu ber vott um áræði í samfélagi þar sem hann er nánast bannorð í stað þess að litið sé á það lykilhlutverk sem hann gegnir í mannlegri tilvist. Eins og Vilhjálmur Árnason heimspekingur bendir á er dauðinn þrátt fyrir allt grundvallaratriði í meðvitund manna um sjálfa sig sem einstaklinga sem verða að taka ábyrgð á eigin lífi.10 Tilhneiging okkar til að breiða yfir ásjónu dauðans er þannig ekki sjálfgefin. Undirbúningur fyrir dauðann var til að mynda lykilatriði í sjálfstækni á tímum frumkristninnar og jafnvel þótt gripið sé til nýlegri hugmynda í sögu sjálfsverunnar; til dæmis talar þýski heimspekingurinn Friedrich Nietzsche um að menn eigi að deyja á réttum tíma í riti sínu Also sprach Zarathustra. í túlkun Vilhjálms fela þau orð þó ekki í sér að maðurinn eigi að taka eigið líf frjálsri hendi: „Ráðið til þess að deyja á réttum tíma felst ekki í því að ákveða dauðastund sína, [. . .] heldur í því að temja sér ákveðna afstöðu til lífsins og dauðans“.n Sá sem er reiðubúinn að deyja hvenær sem er deyr á réttum tíma. Hugmyndir söguhetjunnar í Ári bréfberans eru nokkurs konar tilbrigði við þessa hugsun. Bréfberanum Jónasi tekst með eigin mætti að gæða líf sitt merkingu í ljósi dauðans en skortir hins vegar þá sátt við veruleikann sem liggur að baki þeirri hugsun að maðurinn eigi að deyja á réttum tíma. Jónas býr sig undir dauðann með því að flýja eigið líf á þeirri forsendu að það sé ömurlegt, hann elskar ekki eigin örlög, svo vitnað sé til Nietzsches. Hann lítur ekki á sáttina við eigin dauðleika sem forsendu skapandi lífs heldur verður dauðinn að markmiði í sjálfu sér sem leggur lífið undir sig, þráhyggju eða trúarsetningu; hann lifir fyrir dauðann, eins og Erla bendir honum á. Vitundin um dauðann opnar augu hans fyrir frelsinu en leiðir hann engu að síður til glötunar. Það er í senn styrkur þessarar sögu og veikleiki að í henni er tekist á við siðferðilegar hugmyndir frá sjónarhóli þess „brenglaða“. Styrkurinn felst í því að sagan leiðir okkur inn í óravíddir sálar sem allajafna rata ekki inn í skáldsögur samtímans; veikleikinn í því að glíma hennar við dauðann getur ekki orðið lesendum leiðarvísir til sjálfssköpunar. Af því leiðir að sagan lokast líkt og utan hennar sé ekki annað en tómið eitt, eða eins og sögu- hetjan orðar það í lýsingu á veru sinni í húsi Erlu: „Stundum finnst mér þetta hús vera eina húsið í veröldinni. Að fyrir utan dyrnar sé bara tóm. Ef
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.