Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1996, Page 155

Andvari - 01.01.1996, Page 155
ANDVARI OFBELDI TÍMANS 153 greint, boðberi sannleika sem söguhöfundur tekur í raun enga afstöðu til. Það að þessi „sannleikur“ skuli vera lagður í munn manni sem sálfræðin myndi dæma andlega vanheilan - í sögunni er talað um að siðferðiskennd Jónasar hafi beðið hnekki við slysið - er sennilega nokkuð dæmigert fyrir þá viðleitni nútímans til að loka dauðann af, gera hann að einhvers konar jaðartilfelli, ósýnilegan innan veggja stofnana. Það er engu að síður rétt að taka það fram að höfundur þessarar sögu verður ekki sakaður um hugleysi í vali sínu á viðfangsefnum. Það eitt að gera dauðann að merkingarupp- sprettu ber vott um áræði í samfélagi þar sem hann er nánast bannorð í stað þess að litið sé á það lykilhlutverk sem hann gegnir í mannlegri tilvist. Eins og Vilhjálmur Árnason heimspekingur bendir á er dauðinn þrátt fyrir allt grundvallaratriði í meðvitund manna um sjálfa sig sem einstaklinga sem verða að taka ábyrgð á eigin lífi.10 Tilhneiging okkar til að breiða yfir ásjónu dauðans er þannig ekki sjálfgefin. Undirbúningur fyrir dauðann var til að mynda lykilatriði í sjálfstækni á tímum frumkristninnar og jafnvel þótt gripið sé til nýlegri hugmynda í sögu sjálfsverunnar; til dæmis talar þýski heimspekingurinn Friedrich Nietzsche um að menn eigi að deyja á réttum tíma í riti sínu Also sprach Zarathustra. í túlkun Vilhjálms fela þau orð þó ekki í sér að maðurinn eigi að taka eigið líf frjálsri hendi: „Ráðið til þess að deyja á réttum tíma felst ekki í því að ákveða dauðastund sína, [. . .] heldur í því að temja sér ákveðna afstöðu til lífsins og dauðans“.n Sá sem er reiðubúinn að deyja hvenær sem er deyr á réttum tíma. Hugmyndir söguhetjunnar í Ári bréfberans eru nokkurs konar tilbrigði við þessa hugsun. Bréfberanum Jónasi tekst með eigin mætti að gæða líf sitt merkingu í ljósi dauðans en skortir hins vegar þá sátt við veruleikann sem liggur að baki þeirri hugsun að maðurinn eigi að deyja á réttum tíma. Jónas býr sig undir dauðann með því að flýja eigið líf á þeirri forsendu að það sé ömurlegt, hann elskar ekki eigin örlög, svo vitnað sé til Nietzsches. Hann lítur ekki á sáttina við eigin dauðleika sem forsendu skapandi lífs heldur verður dauðinn að markmiði í sjálfu sér sem leggur lífið undir sig, þráhyggju eða trúarsetningu; hann lifir fyrir dauðann, eins og Erla bendir honum á. Vitundin um dauðann opnar augu hans fyrir frelsinu en leiðir hann engu að síður til glötunar. Það er í senn styrkur þessarar sögu og veikleiki að í henni er tekist á við siðferðilegar hugmyndir frá sjónarhóli þess „brenglaða“. Styrkurinn felst í því að sagan leiðir okkur inn í óravíddir sálar sem allajafna rata ekki inn í skáldsögur samtímans; veikleikinn í því að glíma hennar við dauðann getur ekki orðið lesendum leiðarvísir til sjálfssköpunar. Af því leiðir að sagan lokast líkt og utan hennar sé ekki annað en tómið eitt, eða eins og sögu- hetjan orðar það í lýsingu á veru sinni í húsi Erlu: „Stundum finnst mér þetta hús vera eina húsið í veröldinni. Að fyrir utan dyrnar sé bara tóm. Ef
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.