Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 15

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 15
Hjá aldintrénu góð dæmi um þetta og það hvort á sinn hátt, þar sem hið fyrra er meira í ætt við frásögn en hið síðara við leikrænt samtal, sem nær áhrifamiklu há- marki í óvæntri afhjúpun, en sameiginlegan eiga þau seiðmagnaðan þunga sem nýtur sín prýðilega í þýðingu Jóns. I svipuðu formi er annað kvæði frá miðöldum, þótt það sé ólíkt að efni, kvæðið um köttinn Pangúr Ban sem er fyrir margra hluta sakir forvitnilegt. Af því má ekki einungis sjá að þeir Baudelaire og T. S. Eliot voru síður en svo fyrstir manna til að yrkja um þá merku skepnu, köttinn, heldur má og sjá í því fyrirmynd að frumkveðnu kvæði Jóns, Á afmæli kattarins, enda þótt kvæðin séu ólík að því leyti að hinn írski höfundur kvæðisins um Pangúr Ban dregur einkum fram hlið- stæðurnar í fari kattar og manns, „enda báðir sama kyns“, en Jón hins veg- ar hið framandlega og viðsjárverða í eðli þessa óargadýrs, þótt samanburð- urinn í lokin verði allur kvikindinu í vil, sem hefur ólíkt næmara lyktar- skyn og sýnu glæsilegri afturenda en mannkindin. En þótt ballaðan sé alþýðleg og ópersónuleg að uppruna, má beita því formi á afar persónulegan hátt, einkum hinni svonefndu frönsku ballöðu sem er sýnu flóknari en áðurnefndar, en það gerir höfuðskáld Frakka í lok miðalda, Fran^ois Villon, og það eru einmitt þýðingar Jóns á kvæðum Vill- ons sem mest ástæða er til að fagna hér að öðru ólöstuðu. Villon er í orðs- ins fyllstu merkingu poéte maudit sem komst oftar en einu sinni undir manna hendur og það engan veginn að ósekju, þar sem hann var bæði sek- ur um þjófnað og manndráp (að vísu í sjálfsvörn) og lagði lag sitt við mis- indismenn og skækjur, þótt hann hafi fengið klerklega menntun í Sorbon- ne. En einmitt þetta villuráf Villons út af hinni beinu braut skikkanlegs líf- ernis hefur trúlega átt stóran þátt í því að skerpa sýn hans og tilfinningu fyrir ýmsum þeim hliðum mannlegs lífs sem önnur skáld, jafnt trúbadúr- arnir á undan honum sem klassísk-rómantísk góðskáld á eftir honum, hafa verið furðu glámskyggn á og jafnvel beinlínis viljað horfa framhjá. Hið svonefnda Testamenti hans er sannkallað documentum humanum og raun- sæislegar lýsingar hans á eigin högum og umhverfi, sem færa lesandann beint inn í hið rysjótta aldarfar er ríkti í Frakklandi á árunum eftir hundrað ára stríðið, hafa orðið mörgum skáldum á síðari og síðustu tímum, sem yrkja í andrómantískum anda, leiðarljós, enda margt sameiginlegt með hans tíma og okkar öld. Kaldhæðnislegt yfirbragð kvæða hans, sem hjúpar dapurlegt næmi fyrir fallvelti og ömurleika mannlífsins, er einmitt einkenni sem hann á sameiginlegt með Jóni Helgasyni, svo það er ekki furða, þótt Jón sé hér í essinu sínu. Þetta á að vísu síst við um eitt þessara kvæða, Kvæðið um konur liðinna alda, enda ekki talað um að það sé þýtt heldur stælt. Sá háttur Jóns að stað- færa kvæðið og setja í stað þeirra nafna, er Villon nefnir, nöfn norrænna 269
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.