Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 32

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 32
Tímarit Máls og menningar pers. ft., mál hans er sniðið að orðfæri fornra sagna og hann hefur prólógus að sögunni líkt og t.d. Snorri. I formálanum kveðst hann vilja segja frá þeim fóstbræðrum Þormóði Bessasyni og Þorgeiri Hávarssyni og telur þær ástæður helstar að enn hafi ekki verið færðar í letur margar fróðlegar sagnir af þeim. Hann tíundar og ýmsar heimildir sínar, þ. á m. Fóstbræðrasögu hina meiri og fer þá að sið miðaldamanna er þeir vildu auka trúverðugleika frásagna sinna. Aldrei talar sögumaður eins og sagan sé skáldsaga á nútíma- vísu, heldur notar orðalag þeirra sem þekktu ekki höfundarhugtakið, segist vilja „rifja“ frásögur „upp“, færa þær á „einn stað“ og annað þvíumlíkt.8' Þetta miðaldayfirbragð helst allt til loka sögunnar og leggur sitt af mörkum til að hún verði paródía eða skopstæling. Onnur veigamikil atriði sem minna á frásögutækni fyrri alda og ótalin eru, eru forspáin — en lesendum er gjarna sagt fyrir um hver örlög per- sónanna muni verða - og tvenns konar staða sögumanns í frásögninni. Annars vegar segir hann frá samkvæmt þeim almenna sið Islendinga sagna að láta söguefnið skýra sig að mestu sjálft. Þá fer lítið fyrir honum, hann lýsir persónum og atburðum einkum utanfrá og skírskotar til almannaróms eða innlendra og erlendra bóka er hann gefur upplýsingar. Hins vegar er hann harla fyrirferðarmikil persóna í sögunni. Hann tengir ekki aðeins saman ýmsa hluta frásagnarinnar og brúar tímaeyður, heldur setur hann gjarna fram skýringar á aðstæðum og ástandi á sögutíma, skýtur að athuga- semdum er varpa ljósi á persónur, tengir sögu- og frásagnartíma og heldur jafnvel langar tölur. Að þessu leyti minnir hann töluvert á þá sem segja frá í riddarasögum en þó fyrst og fremst á fyrirrennara sinn, þann atkvæðamikla mann - ef þeir voru þá ekki fleiri en einn - er segir frá í Fóstbræðrasögu Flateyjarbókar. Því hefur verið haldið fram að Fóstbrxbrasaga skopstæli Islendinga sög- ur. Sé það rétt, vitnar ekki aðeins stíllinn í Gerplu og sitthvað í afstöðu sögumanns til frásagnarefnisins um tengslin við forna tækni, heldur einnig sjálf skopstælingin að hluta til, þ.e.a.s. að því leyti sem skopið beinist að fornum sögum og hugmyndum þeirra. En Gerpla er ekki samin fyrir lesendur á miðöldum! Enda þótt sagan sæki efni sitt að nokkru til fornsagnanna og stæli þær, skopstælir hún þó fyrst og fremst hugmyndir 20. aldar manna; annars vegar ákveðnar hug- myndir þeirra um fornsögurnar og þjóðveldisöldina, hins vegar ýmsar hug- myndir þeirra um sjálfa sig og eigið samfélag. Fornsagnaeinkennin í frá- sögutækni sögunnar sýna líka ekki hvað síst að höfundur hennar kann að færa sér í nyt að íslenskar miðaldasögur eru mjög myndrænar og eiga því töluvert sameiginlegt með kvikmyndinni, öflugasta listformi 20. aldar. Að ákveðnu marki notar Gerp/whöfundur svipaða eða sömu tækni og höf- 286
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.