Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 32

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 32
Tímarit Máls og menningar pers. ft., mál hans er sniðið að orðfæri fornra sagna og hann hefur prólógus að sögunni líkt og t.d. Snorri. I formálanum kveðst hann vilja segja frá þeim fóstbræðrum Þormóði Bessasyni og Þorgeiri Hávarssyni og telur þær ástæður helstar að enn hafi ekki verið færðar í letur margar fróðlegar sagnir af þeim. Hann tíundar og ýmsar heimildir sínar, þ. á m. Fóstbræðrasögu hina meiri og fer þá að sið miðaldamanna er þeir vildu auka trúverðugleika frásagna sinna. Aldrei talar sögumaður eins og sagan sé skáldsaga á nútíma- vísu, heldur notar orðalag þeirra sem þekktu ekki höfundarhugtakið, segist vilja „rifja“ frásögur „upp“, færa þær á „einn stað“ og annað þvíumlíkt.8' Þetta miðaldayfirbragð helst allt til loka sögunnar og leggur sitt af mörkum til að hún verði paródía eða skopstæling. Onnur veigamikil atriði sem minna á frásögutækni fyrri alda og ótalin eru, eru forspáin — en lesendum er gjarna sagt fyrir um hver örlög per- sónanna muni verða - og tvenns konar staða sögumanns í frásögninni. Annars vegar segir hann frá samkvæmt þeim almenna sið Islendinga sagna að láta söguefnið skýra sig að mestu sjálft. Þá fer lítið fyrir honum, hann lýsir persónum og atburðum einkum utanfrá og skírskotar til almannaróms eða innlendra og erlendra bóka er hann gefur upplýsingar. Hins vegar er hann harla fyrirferðarmikil persóna í sögunni. Hann tengir ekki aðeins saman ýmsa hluta frásagnarinnar og brúar tímaeyður, heldur setur hann gjarna fram skýringar á aðstæðum og ástandi á sögutíma, skýtur að athuga- semdum er varpa ljósi á persónur, tengir sögu- og frásagnartíma og heldur jafnvel langar tölur. Að þessu leyti minnir hann töluvert á þá sem segja frá í riddarasögum en þó fyrst og fremst á fyrirrennara sinn, þann atkvæðamikla mann - ef þeir voru þá ekki fleiri en einn - er segir frá í Fóstbræðrasögu Flateyjarbókar. Því hefur verið haldið fram að Fóstbrxbrasaga skopstæli Islendinga sög- ur. Sé það rétt, vitnar ekki aðeins stíllinn í Gerplu og sitthvað í afstöðu sögumanns til frásagnarefnisins um tengslin við forna tækni, heldur einnig sjálf skopstælingin að hluta til, þ.e.a.s. að því leyti sem skopið beinist að fornum sögum og hugmyndum þeirra. En Gerpla er ekki samin fyrir lesendur á miðöldum! Enda þótt sagan sæki efni sitt að nokkru til fornsagnanna og stæli þær, skopstælir hún þó fyrst og fremst hugmyndir 20. aldar manna; annars vegar ákveðnar hug- myndir þeirra um fornsögurnar og þjóðveldisöldina, hins vegar ýmsar hug- myndir þeirra um sjálfa sig og eigið samfélag. Fornsagnaeinkennin í frá- sögutækni sögunnar sýna líka ekki hvað síst að höfundur hennar kann að færa sér í nyt að íslenskar miðaldasögur eru mjög myndrænar og eiga því töluvert sameiginlegt með kvikmyndinni, öflugasta listformi 20. aldar. Að ákveðnu marki notar Gerp/whöfundur svipaða eða sömu tækni og höf- 286
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.