Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 43

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 43
Um beinfœtta menn ur að yrkisefni fyrsta kvenna, af henni dregur hann kenningarnafn sitt og henni er hann órjúfanlega bundinn allt frá því að hún setur hann ungan svein í rekkju sína og bjargar honum þá reyndar frá hjallinum þar sem Ver- mundur hýsti „snauða menn, illmenni og hunda“.32) I sögunni eru einkenni Kolbrúnar víða af heimi þjóðtrúar; hún mælir t.d. þau áhrínsorð er ekki verður hnekkt, birtist þrisvar á rekkjustokki Þormóðar með ósk eða þraut og á sér ekki annað vopna en tungu og vitsmuni ef frá er skilið saxið, sem Loðinn geymir. Þórdís í Ogri er dóttir auðugrar ekkju og réttborinn erfingi einhvers blómlegasta bús á Vestfjörðum. Hún er í sögunni af heimi hetjusagna og kappakvæða enda barn þeirrar stéttar sem hetjuhugsjónin þjónar. Því svífur hún um í „svanaham“ með „hjálm fagran“ og „spjót. . .gullrekið“ og verð- ur ekki verr svikin en er skáldið gerir alþýðuna að yrkisefni sínu.33) I sýn/draumi Þormóðar er Þórdís hin bjarta, sú sem færir honum auð og barnalán, dætur tvær fagrar og bestu staðfestu við Djúp. Kolbrún er þar hins vegar „hin dökkva er byggir undirdjúpin" og getur við honum „þær dætur helju næstar, er heita nótt, þögn og auðn“.34) Engu að síður er fátt sagt þó að Kolbrún sé nefnd dökka konan í lífi Þormóðar og Þórdís hin ljósa. Feiknin, þjáningin og dauðinn tengjast Kolbrúnu ekki síst af því að þau eru einatt hlutskipti alþýðu; á líkan hátt eru gróskan, blóminn og sæl- an sem Þórdísi fylgja, förunautar eigna hennar og auðæfa. Að auki er allt eins víst að áður en yfir lýkur stafi mestri birtu af konunni dökku, meðan hin ljósa byggi það myrkur er dýpst verður. Slíkar eru móthverfur Gerplu. Það er ást Kolbrúnar á Þormóði sem verður til þess snemma í sögunni að hann hafnar í fangi Þórdísar. Sviðinsstaðavígin, ástarjátning alþýðunnar til skáldsins - og þá raunar um leið einkauppreisn Kolbrúnar gegn Vermundi - valda því að Vatnsfjarðargoðinn sendir Kolbrúnu í útlegð til Grænlands en pússar Þormóð fóstra hennar upp í stórbónda. Gifta Þormóðar í Ogri er þar með keypt, með auði Vermundar, sem fyrirlítur hann, og þjáningum Kolbrúnar sem ann honum um aðra menn fram. I Ögri býr Þórdís Þormóði ógæfu í gæfu. Hún veitir honum alla þá far- sæld sem einum manni getur hlotnast í skjóli tryggra auðæfa. En um leið drepur hún í dróma skáldið í honum, skáldið sem var bundið alþýðunni og dreymdi um að þjóna konungum. Þjáningar Þormóðar í Ögri eru dregnar fram á ýmsan veg. Sögumaður segir t.d. með sínu napra háði að hann hafi elskað Þórdísi „umfram alla eign“.35) Einnig er dregin nöturleg hliðstæða, og þá líka andstæða, með kotungnum sem pússaður er til stórbónda og fá- tæklingnum Þorgeiri í vinnumennsku hjá Reykjahólakaupmanni. Skáldið í Þormóði vaknar ekki aftur fyrren höfuð Þorgeirs birtist í Ögri og fóstbróðurhefndir og konungsþjónusta taka að seiða hann til sín. Við- 297
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.