Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 43

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 43
Um beinfœtta menn ur að yrkisefni fyrsta kvenna, af henni dregur hann kenningarnafn sitt og henni er hann órjúfanlega bundinn allt frá því að hún setur hann ungan svein í rekkju sína og bjargar honum þá reyndar frá hjallinum þar sem Ver- mundur hýsti „snauða menn, illmenni og hunda“.32) I sögunni eru einkenni Kolbrúnar víða af heimi þjóðtrúar; hún mælir t.d. þau áhrínsorð er ekki verður hnekkt, birtist þrisvar á rekkjustokki Þormóðar með ósk eða þraut og á sér ekki annað vopna en tungu og vitsmuni ef frá er skilið saxið, sem Loðinn geymir. Þórdís í Ogri er dóttir auðugrar ekkju og réttborinn erfingi einhvers blómlegasta bús á Vestfjörðum. Hún er í sögunni af heimi hetjusagna og kappakvæða enda barn þeirrar stéttar sem hetjuhugsjónin þjónar. Því svífur hún um í „svanaham“ með „hjálm fagran“ og „spjót. . .gullrekið“ og verð- ur ekki verr svikin en er skáldið gerir alþýðuna að yrkisefni sínu.33) I sýn/draumi Þormóðar er Þórdís hin bjarta, sú sem færir honum auð og barnalán, dætur tvær fagrar og bestu staðfestu við Djúp. Kolbrún er þar hins vegar „hin dökkva er byggir undirdjúpin" og getur við honum „þær dætur helju næstar, er heita nótt, þögn og auðn“.34) Engu að síður er fátt sagt þó að Kolbrún sé nefnd dökka konan í lífi Þormóðar og Þórdís hin ljósa. Feiknin, þjáningin og dauðinn tengjast Kolbrúnu ekki síst af því að þau eru einatt hlutskipti alþýðu; á líkan hátt eru gróskan, blóminn og sæl- an sem Þórdísi fylgja, förunautar eigna hennar og auðæfa. Að auki er allt eins víst að áður en yfir lýkur stafi mestri birtu af konunni dökku, meðan hin ljósa byggi það myrkur er dýpst verður. Slíkar eru móthverfur Gerplu. Það er ást Kolbrúnar á Þormóði sem verður til þess snemma í sögunni að hann hafnar í fangi Þórdísar. Sviðinsstaðavígin, ástarjátning alþýðunnar til skáldsins - og þá raunar um leið einkauppreisn Kolbrúnar gegn Vermundi - valda því að Vatnsfjarðargoðinn sendir Kolbrúnu í útlegð til Grænlands en pússar Þormóð fóstra hennar upp í stórbónda. Gifta Þormóðar í Ogri er þar með keypt, með auði Vermundar, sem fyrirlítur hann, og þjáningum Kolbrúnar sem ann honum um aðra menn fram. I Ögri býr Þórdís Þormóði ógæfu í gæfu. Hún veitir honum alla þá far- sæld sem einum manni getur hlotnast í skjóli tryggra auðæfa. En um leið drepur hún í dróma skáldið í honum, skáldið sem var bundið alþýðunni og dreymdi um að þjóna konungum. Þjáningar Þormóðar í Ögri eru dregnar fram á ýmsan veg. Sögumaður segir t.d. með sínu napra háði að hann hafi elskað Þórdísi „umfram alla eign“.35) Einnig er dregin nöturleg hliðstæða, og þá líka andstæða, með kotungnum sem pússaður er til stórbónda og fá- tæklingnum Þorgeiri í vinnumennsku hjá Reykjahólakaupmanni. Skáldið í Þormóði vaknar ekki aftur fyrren höfuð Þorgeirs birtist í Ögri og fóstbróðurhefndir og konungsþjónusta taka að seiða hann til sín. Við- 297
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.