Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 58
Tímarit Mdls og menningar - en hann viðurkennir hann ekki. Þegar við erum fyrst kynnt fyrir per- sónunni á víkingatímabilinu er margt líkt með honum og Þorgeiri Hávars- syni. En Olafur er ekki þögull og lokaður eins og Þorgeir, hann hefur mál- ið á valdi sínu og er stoltur af því hve vel máli farinn hann er. Hins vegar gerir fossandi ræðusnilld persónunnar lítið annað en lýsa óljósri sjálfsmynd hennar, fátæklegri hugsun og hugtakaruglingi. Þetta kemur einkum fram í ræðum hans um trúarbrögð. Ólafur skilur hvorki hugmyndina um himin né helvíti. Hann skilur hins vegar að kristnir menn þola pyntingar hans betur en heiðnir, að þeir búa yfir styrk eða samkvæmni eða sátt, sem höfð- ar til hans og vekur áhuga hans. Staða Ólafs í her Þorkels Strútharaldssonar er eins vonlaus og verið get- ur. Með réttu eða röngu telur hann sig konungborinn, en faðir hans, kon- ungurinn, er ekki til. I Gerplu er sagt að faðir Ólafs, Haraldur hinn grenski, hafi sagst vera niðji Haralds hárfagra eins og flestir þeir „hleypi- menn“ sem kölluðu til ríkis í Noregi. Haraldur er brenndur inni á kvenna- fari, þegar Ólafur er barn. Faðirinn er þannig fjarverandi fyrir Ólafi og föðurætt hans er sömuleiðis óljós. Stöðu Ólafs í víkingahernum má lýsa með því að hún sé „hvorki -né“ - hann er landlaus, félaus, föðurlaus. Hinir óljósu draumar hans um að vinna Noreg virðast til að byrja með eins konar þrá eftir að finna föður sinn á táknrænan hátt, taka sér stöðu í konungaröðinni, fá viðurkenningu annarra sem konungssonur og konungur. Knúinn áfram af þessari þrá leitar hann til Knúts Sveinssonar Danakonungs og reynir að gera bandalag við hann. Knútur, sem er jafnaldri Ólafs, hæðir hann og setur ofan í við hann eins og pörupilt. Það er engin tilviljun að hann vísar tvisvar til föður síns, Sveins tjúguskeggs, máttar hans og dýrðar, í þeim fáu setningum sem hann segir við Ólaf, fullur af fyrirlitningu. Auðmýking Ólafs er alger; gróteskum klæðaburði hans hefur verið lýst, ódauninum sem leggur af honum og fá- kunnáttu hans í mannasiðum. Hann reynir að vera virðulegur og æðrulaus í orðum en roðnar og fölnar og „piprar allmjög“ um leið og hann segist ekki skjálfa fyrir nokkrum manni. Hann hefur gengið of langt, en skilur það ekki fyrr en eftir á. Ólafur stendur einn á skipsfjöl í nóttinni þegar Grímkell biskup tekur sér stöðu við hlið hans, upplátandi sínu andliti til himins og segir honum hverjar séu afleiðingar gjörða hans, hvað hann eigi að gera næst og hvert skuli markmið hans. Hefndarminnið gægist oft upp í ræðum Grímkels og tengist metnaði hans prýðilega; með því að drepa þá Norðmenn sem ekki vilja skírast, nær hann hámarksárangri í kristniboðinu og vonast til að ná með því sáttum aftur við sinn eigin föður, páfann. Halldór Laxness lætur persónuna Grímkel þannig standa að baki Ólafs 312
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.