Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 59
Aldrei gerði Kristur sdlu Þórelfi, vorri móður . . . allt Noregstímabilið. Grímkell notar Olaf lifandi en þó mun betur dauðan - sáttin sem hann kaupir hjá páfanum í Róm, fyrir fé Ólafs, felst í því að takist honum að gera dýrling úr konunginum muni kirkjan taka þá báða að hjarta sér. Löngu síðar er Sighvatur skáld Þórðarson látinn segja að heiðið upplag Ólafs Haraldssonar og síðar trúskipti hans hafi orðið til þess að: . . . hann kunni í aungum vanda utan tvö úrræði, var annað skírn en hitt morð. Og af sökum barnslegrar fákænsku sinnar varð hann jafnan að hafa aðra menn sér við hönd, að segja sér hvenær skyldi skíra en hvenær höggva. En þó hyggju vér að Olafur konúngur hefði þá rétt gert, ef hann hefði í nokkru efni af sjálfum sér kunnað skil góðs og íls. Og af hans bemskri fram- ferð í öllum greinum kom það til að eg vorkynda Ólafi Haraldssyni meira en flestum mönnum og unna honum betur. (414) En hvorki Grímkell né Sighvatur stjórna Ólafi. Persóna hans lýtur sínum eigin lögmálum. Tilvitnunin sýnir hins vegar að Sighvatur töfrast af ein- hverju í fari Ólafs, en að því munum við koma síðar. Tvisvar er Ólafi lýst í hlutverki pyntingameistarans; báðar lýsingarnar byggja upp megnan óhug hjá lesanda. Engri þjáningu er lýst fremur en venja er til í frásögn Islendingasagnanna. Sagt er frá því hvernig pynting- arnar eru skipulagðar, hverjir eru pyntaðir og hvernig - tónninn er hlut- laus, óræður; sjónarhornið liggur hjá sögumanni í fyrra sinn (í Kantara- borg) en hjá liðsmönnum Ólafs og heimamönnum á Hringisakri í seinna skiptið. Framarlega í báðum atriðunum, á undan pyntingunum, er lýsing á Ólafi digra - böðlinum með smáu hendurnar. Það er eitthvað herfilegt við úrdrátt sagnastílsins annars vegar og þess sem sagt er frá hins vegar þ.e. hvernig „geldingurinn“ Ólafur digri limlestir aðra karlmenn, umbreytir þeim svo að þeir samsvari sálarástandi hans. Sad- istinn brýtur annan einstakling til undirgefni og staðfestir þar með rétt sjálfs sín til valdsins, speglar sig í ósigri fórnarlambsins. En staðfestingin, viðurkenningin, sem sadistinn fær á þennan hátt hlýtur alltaf að vera fölsk.9 Það eru ekki sjáanlegar breytingar eða þróun á persónu Ólafs í stuttara- legri lýsingu Gerplu á valdatímabili hans. I Noregi er Ólafur konungurinn, landsfaðirinn, og hann verður sjálfur faðir. En þessi hlutverk eru aðeins hlutverk, þau eru tóm, innihaldslaus á meðan Ólafur hefur ekki vald sitt frá neinum. Hann er frosinn í stöðu sonarins sem þekkir ekki föður sinn. Hann tengist engum af því að hann er ekkert annað en sú falska viðurkenn- ing sem hann knýr fram á einn eða annan hátt. I Kænugarði byrjar persóna Ólafs að þróast frá þeim mynstrum sem við höfum farið yfir. Mál Kænugarðsbúa er girska - rússneska; enginn skilur 313
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.