Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 59

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 59
Aldrei gerði Kristur sdlu Þórelfi, vorri móður . . . allt Noregstímabilið. Grímkell notar Olaf lifandi en þó mun betur dauðan - sáttin sem hann kaupir hjá páfanum í Róm, fyrir fé Ólafs, felst í því að takist honum að gera dýrling úr konunginum muni kirkjan taka þá báða að hjarta sér. Löngu síðar er Sighvatur skáld Þórðarson látinn segja að heiðið upplag Ólafs Haraldssonar og síðar trúskipti hans hafi orðið til þess að: . . . hann kunni í aungum vanda utan tvö úrræði, var annað skírn en hitt morð. Og af sökum barnslegrar fákænsku sinnar varð hann jafnan að hafa aðra menn sér við hönd, að segja sér hvenær skyldi skíra en hvenær höggva. En þó hyggju vér að Olafur konúngur hefði þá rétt gert, ef hann hefði í nokkru efni af sjálfum sér kunnað skil góðs og íls. Og af hans bemskri fram- ferð í öllum greinum kom það til að eg vorkynda Ólafi Haraldssyni meira en flestum mönnum og unna honum betur. (414) En hvorki Grímkell né Sighvatur stjórna Ólafi. Persóna hans lýtur sínum eigin lögmálum. Tilvitnunin sýnir hins vegar að Sighvatur töfrast af ein- hverju í fari Ólafs, en að því munum við koma síðar. Tvisvar er Ólafi lýst í hlutverki pyntingameistarans; báðar lýsingarnar byggja upp megnan óhug hjá lesanda. Engri þjáningu er lýst fremur en venja er til í frásögn Islendingasagnanna. Sagt er frá því hvernig pynting- arnar eru skipulagðar, hverjir eru pyntaðir og hvernig - tónninn er hlut- laus, óræður; sjónarhornið liggur hjá sögumanni í fyrra sinn (í Kantara- borg) en hjá liðsmönnum Ólafs og heimamönnum á Hringisakri í seinna skiptið. Framarlega í báðum atriðunum, á undan pyntingunum, er lýsing á Ólafi digra - böðlinum með smáu hendurnar. Það er eitthvað herfilegt við úrdrátt sagnastílsins annars vegar og þess sem sagt er frá hins vegar þ.e. hvernig „geldingurinn“ Ólafur digri limlestir aðra karlmenn, umbreytir þeim svo að þeir samsvari sálarástandi hans. Sad- istinn brýtur annan einstakling til undirgefni og staðfestir þar með rétt sjálfs sín til valdsins, speglar sig í ósigri fórnarlambsins. En staðfestingin, viðurkenningin, sem sadistinn fær á þennan hátt hlýtur alltaf að vera fölsk.9 Það eru ekki sjáanlegar breytingar eða þróun á persónu Ólafs í stuttara- legri lýsingu Gerplu á valdatímabili hans. I Noregi er Ólafur konungurinn, landsfaðirinn, og hann verður sjálfur faðir. En þessi hlutverk eru aðeins hlutverk, þau eru tóm, innihaldslaus á meðan Ólafur hefur ekki vald sitt frá neinum. Hann er frosinn í stöðu sonarins sem þekkir ekki föður sinn. Hann tengist engum af því að hann er ekkert annað en sú falska viðurkenn- ing sem hann knýr fram á einn eða annan hátt. I Kænugarði byrjar persóna Ólafs að þróast frá þeim mynstrum sem við höfum farið yfir. Mál Kænugarðsbúa er girska - rússneska; enginn skilur 313
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.