Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 62

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 62
Tímarit Máls og menningar síður - um sefjunina, „töfrana“, hinn ómeðvitaða boðskap. Hinn duldi boðskapur fylgir mynstrum geðveikinnar, og býður áheyrandanum inn í lokkandi og hættulegt afturhvarf til hinna bernsku forma tilfinninganna, svo sem eyðileggingarþarfar, blindrar reiði og sadisma - sem eru formgerð- ir í sálarlífinu á tímabilinu fyrir Odipusstigið. Allt j)etta höfðar til djúpra laga í persónuleika hvers og eins. Og áheyrendur Olafs Haraldssonar láta ræðu hans tala til sálardjúpa sinna, taka boðskap hans gildan í persónuleg- um samhljómi sem þeir hafa ef til vill ekki vitað að væri til. Þeir eru reiðu- búnir að eyða heiminum. Hið tragíska við persónu Olafs er að á meðan hann flytur þessa ræðu veit hann að hún er geðveik: Og á þessari hinstri nóttu vorrar frásögu . . . þá verður konúnginum eigi svefnsamt. Það hyggja menn að örendi það er hann skaut á um kvöldið kætti minnur skap sjálfs hans en þess liðs er honum fylgdi;. . . (490) Trúnaðurinp sem Olafur náði að byggja upp við Krist sinn í Kænugarði stendur nú á milli hans sjálfs - og þess manns sem talaði fyrir iiði sínu um kvöldið. Sá fyrri var í þann veginn að taka sér stöðu sonarins í auðmýkt, sá síðari eyðir bæði syninum og föðurnum með því að taka sér hið æðsta vald, gera sjálfan sig að guði. Og þegar Olafur lítur upp á hörginn að baki kon- ungstjaldinu, sér hann ekki aðeins Krist sinn heldur líka þá guði sem menn hans trúa á: Jómala og Þór - þeir sitja þrír samsíða, enginn öðrum hærri - þrír feður og jafngildir engum fyrir Olafi Haraldssyni. Faðirinn er horfinn honum og eyðan verður ekki fyllt af nálægð af því að nafn föðurins er að- skilnaðurinn, fjarlægðin, tómið. Þetta verður augnablik sannleikans fyrir konunginum: Konúngur legst á grúfu niðrá jörðina og er honum þúngt. Og um síðir lyftir hann upp augum sínum til hörgsins og tekur svo til máls: Haugbyggjar, segir hann, hversu sem þér heitið! Haldið nú í hönd brennumanni þessum frægðarlausum, firðum kappafulltíngi og klerkaþjón- ustu, án kvenna ástum og hróðri skálda, vinarlausum og aleinum manni: mér er nafn yðvart eingisvert en huggun yðar alt. (492) Loksins skilur Olafur Haraldsson að það er aðskilnaðurinn sem gerir hann að manni og er tilvistarlegt hlutskipti hans og um leið viðurkennir hann hinn endanlega aðskilnað. I angist sinni þrýstir hann sér að jörðinni, móð- urinni sem hann vildi brenna. Hann hefur kallað dauðann yfir sig á flótta sínum undan honum. 316
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.