Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 66
Tímarit Máls og menningar 8. Eg lýsi Odipusarflækju sálgreiningarinnar í þessum fleyguðu samtengingum til að undirstrika að samkvæmt Freud er sálarlíf mannsins fleygað, aðgreiningin í kyn- in tvö er síðasti hnúturinn sem hertur er að mótun barnsins í samfélagsveru. Samkvæmt Lacan er málið „Hinn“, eða þriðji „aðilinn", það sem gerir tilurð sjálfsins mögulega. Málið býr manninn til en ekki öfugt. Það er ekki „ég“ en það gerir „mig“ mögulega - verður mín tjáning, mín vitund (ekki dulvitund, hún hefur sitt eigið, annars konar ,,mál“). Málið gerir samskipti möguleg en orðin eru ekki mín, heldur rödd „hins“ í „mér“. Málið er táknkerfi sem er til áður en barnið verður til, málið er flókið kerfi að- greininga en hið yfirskipaða tákn, tákn föðurins, er fallosinn. Fallosinn er tákn dul- vitundarinnar fyrir hið heildstæða, hið heilsteypta, andstæða hins margræða, splundraða og óræða. Fallosinn er jafnframt tákn aðskilnaðarins, missisins, þess sem við getum haft - eða ekki haft - en aldrei runnið saman við. Að gangast undir lögmál föðurins er að ganga málinu og siðmenningunni á hönd, viðurkenna að- skilnaðinn, vöntunina sem tilvistarlegt hlutskipti sitt. Venjulegt fólk gengur að hinu firrta eðli málsins, en þeir „afbrigðilegu" gera það ekki til fulls. 9. Sálgreiningin (Lacan, Kristeva) setur upp eftirfarandi líkan (einfaldað): þegar barnið uppgötvar að móðirin getur ekki fullnægt bæði þörf þess og þrá, uppgötvar það jafnframt að hún er ekki almáttug, hana skortir eitthvað. Hvað? Ekki „mig“ eins og „ég“ er. Það sem móðirin kann að þrá er fallos og barnið vildi breytast í hann svo að það yrði það/sá sem móðirin þráir. Hugmyndin um „fyrirmyndarsjálf" er undanfari og undirbúningur undir tilurð yfirsjálfs (á Ödipusarstiginu). Þegar barnið gefur þessa hugmynd uppá bátinn, er það tilbúið til að taka við „hinurn", málinu. Það viðurkennir að ekki er hægt að „vera fallos“, aðskilnaðurinn er veru- leikinn, draumurinn um samruna heyrir þránni til. Samkvæmt Lacan flýr hinn geðveiki aðskilnaðinn, geldinguna, með því að sam- sama sig fallosinum, taka sér stöðu hins almáttuga. Hinn afbrigðilegi forðast geld- inguna með því að taka sér stöðu sem viðfang hvatanna (móðurinnar/föðurins), sá sem hvatirnar beinast að, ekki sá sem hefur þær. Hinn „afbrigðilegi" ímyndar sér að hann gæti verið tækið til þess að svala fýsnum „hins“. Heitasta ósk sadistans er að viðfang hans vilji kvölina, vilji vera undirgefið - og valdabarátta vilja gegn vilja breytist í sátt, einn vilja. A þann hátt fengi sadistinn viðurkenningu á hinum klofnu hvötum sínum, viðurkenningu sem hann þráir en getur aldrei fengið. Vegna þess að á meðan viðfangið lifir, er vilji þess alltaf ótrygg- ur og getur hvenær sem er ógnað sjálfsskilningi kvalarans. Endanlegur sigur fæst aðeins með því að eyða vilja/lífi viðfangsins - og það er jafnframt hinn endanlegi ósigur sadistans. Texti persónunnar Ólafs Haraldssonar er oft látinn renna á milli þessara tveggja mynstra. 10. Sjá Harald Matthíasson: Setningaform og stíll, bls. 91. Rvk. 1939. 11. Fyrirlesturinn sem þessi grein byggir á var upphaflega fluttur á Laxnessþingi í 320
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.