Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 86

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 86
Tímarit Máls og menningar umhverfi, sundurliðað, flokkað: það sem um okkur hverfist og er séð frá okkar sjónarhorni; heimurinn sé ver-öld, hugtakið „maður“ tvítekið, rými sem menn hafi náð á vald sitt með því að ummynda það í táknræn and- stæðukerfi er virðist vísindaleg en séu þó á ímyndun byggð, hlutdrægri sjón, sjálfsmiklun. Með andstæðukerfi er átt við kerfi andheita eins og hátt/ lágt, nánd/fjarlægð, ytra/innra, gott/vont; kerfi sem þjóna hagsmunum manna og gera heiminn að mennsku erindi, röklegu og óröklegu eftir at- vikum, ljósu eða óljósu. Með bókmenntum nútímans hefur með ýmsu móti verið reynt að kom- ast undan þessu kerfi. Markmiðin hafa verið af ýmsu tagi: að rífa niður mannhverfa hugsun og ryðja nýjum þekkingarhætti braut eða þá að gæða hana nýju inntaki. I báðum tilvikum hafa rithöfundar leitast við að svipta linsunni frá sjónum sínum og lesenda, tjá í orðum hreina hugveru og/eða tæran hlutveruleika. I þeim tilgangi hafa þeir notað tvo merkingarhætti til meiri hlítar en áður hefur gerst: nafnskipti (metónýmíu) og myndhvörf (metafóru); þanið annan út á kostnað hins eða báða í senn og reynt með því móti að sprengja af sér fjötra þess þekkingarháttar sem mótað hefur sýn okkar og hugsun. I greininni verður fjallað um þessa viðleitni og þverstæð- ur hennar, leidd að því rök að flóttinn undan táknkerfinu hafi skapað tvær öndverðar hneigðir í nútíma sagnagerð, hneigðir sem einatt séu samofnar innan einstakra verka og myndi þá þriðju5: nafnskiþtahneieð skáldsaga nútímans ...........I z mvndhvæ’fahneieð naf naskipta/my ndhvarf ahneigð igð<---1 Öngþveiti og listrænt form Orðræða skáldsögunnar hefur breyst, listbrögð skipt um stöðu og nýir merkingarvaldar komið til sögu. Samuel Beckett sagði eitt sinn að hlutverk listamanns nú á dögum væri að skapa form sem hýst gæti ringulreiðina: „Ongþveitið er alls staðar í kringum okkur og eini möguleikinn að hleypa því inn“6. Orð hans eru byggð á vissu um að rökfesti hefðbundinnar skáld- sögu kæfi reynslu okkar í fæðingu: óröklega, öfgaslegna, þverstæðu- kennda. Fjölmargir höfundar hafa leitast við að laga formsköpun sína að slíkri upplifun í stað þess að liða í sundur og rökfesta það sem í raun er 340
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.