Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 86

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 86
Tímarit Máls og menningar umhverfi, sundurliðað, flokkað: það sem um okkur hverfist og er séð frá okkar sjónarhorni; heimurinn sé ver-öld, hugtakið „maður“ tvítekið, rými sem menn hafi náð á vald sitt með því að ummynda það í táknræn and- stæðukerfi er virðist vísindaleg en séu þó á ímyndun byggð, hlutdrægri sjón, sjálfsmiklun. Með andstæðukerfi er átt við kerfi andheita eins og hátt/ lágt, nánd/fjarlægð, ytra/innra, gott/vont; kerfi sem þjóna hagsmunum manna og gera heiminn að mennsku erindi, röklegu og óröklegu eftir at- vikum, ljósu eða óljósu. Með bókmenntum nútímans hefur með ýmsu móti verið reynt að kom- ast undan þessu kerfi. Markmiðin hafa verið af ýmsu tagi: að rífa niður mannhverfa hugsun og ryðja nýjum þekkingarhætti braut eða þá að gæða hana nýju inntaki. I báðum tilvikum hafa rithöfundar leitast við að svipta linsunni frá sjónum sínum og lesenda, tjá í orðum hreina hugveru og/eða tæran hlutveruleika. I þeim tilgangi hafa þeir notað tvo merkingarhætti til meiri hlítar en áður hefur gerst: nafnskipti (metónýmíu) og myndhvörf (metafóru); þanið annan út á kostnað hins eða báða í senn og reynt með því móti að sprengja af sér fjötra þess þekkingarháttar sem mótað hefur sýn okkar og hugsun. I greininni verður fjallað um þessa viðleitni og þverstæð- ur hennar, leidd að því rök að flóttinn undan táknkerfinu hafi skapað tvær öndverðar hneigðir í nútíma sagnagerð, hneigðir sem einatt séu samofnar innan einstakra verka og myndi þá þriðju5: nafnskiþtahneieð skáldsaga nútímans ...........I z mvndhvæ’fahneieð naf naskipta/my ndhvarf ahneigð igð<---1 Öngþveiti og listrænt form Orðræða skáldsögunnar hefur breyst, listbrögð skipt um stöðu og nýir merkingarvaldar komið til sögu. Samuel Beckett sagði eitt sinn að hlutverk listamanns nú á dögum væri að skapa form sem hýst gæti ringulreiðina: „Ongþveitið er alls staðar í kringum okkur og eini möguleikinn að hleypa því inn“6. Orð hans eru byggð á vissu um að rökfesti hefðbundinnar skáld- sögu kæfi reynslu okkar í fæðingu: óröklega, öfgaslegna, þverstæðu- kennda. Fjölmargir höfundar hafa leitast við að laga formsköpun sína að slíkri upplifun í stað þess að liða í sundur og rökfesta það sem í raun er 340
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.