Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 89

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 89
Myndir á Sandi menningarlega í náttúru, því tilviljunarkennda í nauðsyn. Hlutverk slíkra samsamana hefur yfirleitt verið að réttlæta ákveðið valdakerfi, gera hags- muni þess að lögmáli, algildri reglu. En þau hafa einnig verið uppreisnar- tæki og orðið kúguðum hópum eða menningarkimum tilefni til samsemd- ar, vakið með þeim samkennd. Slík var raunin hér á landi er raunsæisleg sagnagerð kom fram um og eft- ir 1880. Með henni var valdið sem bjó í opinberri orðræðu og verið hafði óhugsað, næsta ómeðvitað, dregið í efa, gildi hennar og viðmið vefengd. Uppreisnin kom fram í ýmsum kollsteypum innan hefðbundinna tákn- kerfa. Menn höfnuðu í sjálfu sér ekki viðtekinni merkingarmyndun heldur snéru gildum hennar á haus, táknmyndir skiptu um táknmið: +/- varð að -/+. Ný félagsleg myndhvörf voru sköpuð og þau einkenndu metnaðar- fulla sagnagerð að miklu leyti fram á nýja öld: skáldskap raunsæis er fól í sér grundvallarlegt óraunsæi. Samtímis hófst þróun er stefndi í aðra átt. Stigveldi áðurnefndra sviða tók að riðlast. Séu sögur Gests Pálssonar, Tilhugalíf og Vordraumur, born- ar saman kemur mikilvægur munur í ljós. I Tilhugalífi rofnar hin rök- bundna frásögn undir lokin þegar lýst er dauða söguhetjunnar; þá um- myndast textinn í skáldlega mynd af miskunnarleysi lífsins og náttúrunnar. I Vordraumi er slík myndfærsla samslungin frásögninni allri. Náttúran er aflvaki fjölda mynda sem umlykja og tákngera hina sögulegu framvindu án afláts. Persónurnar eru líkt og í Tilhugalífi ímyndir ópersónulegra afla en andstæðukerfi þeirra er undirgefið myndmálinu, samspili þess og lýsingar mannlífs. Myndmálið er með öðrum orðum ekki einangraður textaþáttur, málskrúð eða til áhersluauka, heldur forsenda merkingar og hluti af form- gerð. Samband sagnanna lýsir þannig hreyfingu til hins myndræna; frásagn- arsviðið er að þoka úr forsæti, breyting að verða á fyrrnefndu stigveldi. Dæmið sýnir feril Gests Pálssonar sem rithöfundar og um leið almenna þróun frá sögulegri formgerð til myndhverfðrar formgerðar. I skáldsögum og smásögum síðari tíma þjónar frásögnin oft á tíðum táknrænum mynd- um eða þá hugmyndalegum andstæðum, átökum og samspili merkingar- kerfa. Oft er hún rofin, sveigð af leið eða leyst upp í innantóm orð, höfð til málamynda, rökhyggja hennar brotin niður á meðvitaðan hátt. I slíkum verkum falla myndsvið og þemasvið iðulega saman. Hefðbundnir textar byggjast á tímaréttri frásögn er oft nær hámarki í ákveðnum atburði, hvörfum, afhjúpun. I nútímatextum er algengt að fléttugerð sé í lágmarki. Þess í stað eru þeir ofnir saman líkt og ljóð úr innri hliðstæðum og andstæðum. Persónurnar hreyfast þá umhverfis þematíska þungamiðju og myndhverfast án afláts í stílnum, sundurleitar og án fastrar merkingar. Af þeim sökum er formgerðin miðleitin eða sjálfhverf. Við- 343
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.