Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 92

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 92
Tímarit Máls og menningar hafa brotist undan ofríki þeirra táknkerfa sem daglega byrgja okkur sýn og breyta nánasta umhverfi í safn notagilda eða tækja. Textar af þessu tagi ein- kennast af því að nálægðarvensl eru þanin til hins ýtrasta; ferli skapast sem knúið er áfram af skorti, leit að festu: einingu orðs og fyrirbæris, sjálfs og heims. Að því leyti líkjast þessir textar starfsemi hins dulvitaða. Dulvitundin, sagði Jacques Lacan, er líkt og tungumálið samsett úr „tómum“ táknmyndum sem tengst geta fjölda táknmiða, vensl þeirra til- viljunarkennd og síbreytileg13. „Turn“ í draumi er fremur táknmynd en tákn og merkingin breytileg eftir aðstæðum, dulin og tekur sífellt á sig nýj- ar myndir um leið og turnmyndin sjálf tengist breytilegum táknmiðum. Með öðrum orðum: dulvitundin líkist ólæsilegum, síkvikum módernískum texta sem berst gegn túlkun, forðast uppljóstrun. Tungumálið, sagði Jacqu- es Lacan, reynir án afláts að bæta upp skort, svala þrá, og flæðir því áfram eftir leið nafnskipta. Kvikið er veruháttur þess og leiðir af sálrænni reynslu manneskjunnar. I bernsku er henni fleygt úr heimi gnægðar og einingar inn í heim er einkennist af mismun og flokkun, heim tungumálsins. Tal og skrift koma í stað beinnar upplifunar, orðlausrar eignar, návistar. Vitundin heldur tungumálinu að öllum jafnaði í skefjum og festir orð við hluti. Látlaust kvik myndi og rjúfa allt samhengi, gera málleg samskipti ómöguleg, skapa óviðunandi ástand. Nútímahöfundar hafa farið ýmsar leiðir. Sumir stefna úreltri rökhyggju gegn öngþveitinu: skriftin verður að hinu skrifaða, ferlið að afurð, textinn að boði, táknmyndin að heildstæðu tákni: sannleika. Aðrir reyna að laga formsköpun sína að ringulreiðinni. I textum þeirra gegna myndhvörf oft á tíðum meginhlutverki. Þau stöðva skriðið og festa það sem í fyrstu virðist með öllu ófestanlegt. Slík mynd- hvarfahneigð leitar réttlætingar og vits í goðsögulegri myndsköpun sem nú á dögum er eitt af höfuðeinkennum skáldsögunnar. I fjölda nútímaverka eru goðsöguleg minni notuð til að varpa ljósi á samtímann. Þau eru frá- brugðin einangruðum líkingum eða stökum myndhvörfum. Starfa oft sem kenniliðir heillar sögu og ná jafnt yfir heild sem einstaka þætti. I slíkum til- vikum eru þau lykill að merkingu og formgerðarregla. T. S. Eliot sá þróun- ina fyrir á sínum tíma er hann lýsti því yfir í ritdómi um Ulysses eftir James Joyce að tími hinnar goðsögulegu aðferðar væri upp runninn. Frásagnarað- ferð hefðbundinnar skáldsögu ætti ekki við á tímum ringulreiðar, niðurrifs og stjórnleysis, okkar tímum '4. í Ulysses er lýst heimi sem virðist skorta innra samhengi, allt er yfirskyggt af markleysi hvunndagsins, óvissu og fár- ánleika. Engu að síður hefur textinn heildstæða formgerð, fagurfræðilega reglu, sem sótt er til rita Hómers. Lýsing afhelgaðs heims er eins og leyst úr viðjum með vísun til goðsögulegrar veraldar. Lausnin tvíþætt, listræn og andleg í senn. Við skynjum lögmál í óreiðu textans og um leið mennskt 346
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.