Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 92

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 92
Tímarit Máls og menningar hafa brotist undan ofríki þeirra táknkerfa sem daglega byrgja okkur sýn og breyta nánasta umhverfi í safn notagilda eða tækja. Textar af þessu tagi ein- kennast af því að nálægðarvensl eru þanin til hins ýtrasta; ferli skapast sem knúið er áfram af skorti, leit að festu: einingu orðs og fyrirbæris, sjálfs og heims. Að því leyti líkjast þessir textar starfsemi hins dulvitaða. Dulvitundin, sagði Jacques Lacan, er líkt og tungumálið samsett úr „tómum“ táknmyndum sem tengst geta fjölda táknmiða, vensl þeirra til- viljunarkennd og síbreytileg13. „Turn“ í draumi er fremur táknmynd en tákn og merkingin breytileg eftir aðstæðum, dulin og tekur sífellt á sig nýj- ar myndir um leið og turnmyndin sjálf tengist breytilegum táknmiðum. Með öðrum orðum: dulvitundin líkist ólæsilegum, síkvikum módernískum texta sem berst gegn túlkun, forðast uppljóstrun. Tungumálið, sagði Jacqu- es Lacan, reynir án afláts að bæta upp skort, svala þrá, og flæðir því áfram eftir leið nafnskipta. Kvikið er veruháttur þess og leiðir af sálrænni reynslu manneskjunnar. I bernsku er henni fleygt úr heimi gnægðar og einingar inn í heim er einkennist af mismun og flokkun, heim tungumálsins. Tal og skrift koma í stað beinnar upplifunar, orðlausrar eignar, návistar. Vitundin heldur tungumálinu að öllum jafnaði í skefjum og festir orð við hluti. Látlaust kvik myndi og rjúfa allt samhengi, gera málleg samskipti ómöguleg, skapa óviðunandi ástand. Nútímahöfundar hafa farið ýmsar leiðir. Sumir stefna úreltri rökhyggju gegn öngþveitinu: skriftin verður að hinu skrifaða, ferlið að afurð, textinn að boði, táknmyndin að heildstæðu tákni: sannleika. Aðrir reyna að laga formsköpun sína að ringulreiðinni. I textum þeirra gegna myndhvörf oft á tíðum meginhlutverki. Þau stöðva skriðið og festa það sem í fyrstu virðist með öllu ófestanlegt. Slík mynd- hvarfahneigð leitar réttlætingar og vits í goðsögulegri myndsköpun sem nú á dögum er eitt af höfuðeinkennum skáldsögunnar. I fjölda nútímaverka eru goðsöguleg minni notuð til að varpa ljósi á samtímann. Þau eru frá- brugðin einangruðum líkingum eða stökum myndhvörfum. Starfa oft sem kenniliðir heillar sögu og ná jafnt yfir heild sem einstaka þætti. I slíkum til- vikum eru þau lykill að merkingu og formgerðarregla. T. S. Eliot sá þróun- ina fyrir á sínum tíma er hann lýsti því yfir í ritdómi um Ulysses eftir James Joyce að tími hinnar goðsögulegu aðferðar væri upp runninn. Frásagnarað- ferð hefðbundinnar skáldsögu ætti ekki við á tímum ringulreiðar, niðurrifs og stjórnleysis, okkar tímum '4. í Ulysses er lýst heimi sem virðist skorta innra samhengi, allt er yfirskyggt af markleysi hvunndagsins, óvissu og fár- ánleika. Engu að síður hefur textinn heildstæða formgerð, fagurfræðilega reglu, sem sótt er til rita Hómers. Lýsing afhelgaðs heims er eins og leyst úr viðjum með vísun til goðsögulegrar veraldar. Lausnin tvíþætt, listræn og andleg í senn. Við skynjum lögmál í óreiðu textans og um leið mennskt 346
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.