Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 97
Myndir á Sandi Merleau Ponty, náttúran er ekki rúmfræðileg í sjálfri sér19. Staðhæfi ég að stóll standi d gólfi nota ég orð sem hæfir sambandi líkama míns og ytri veruleika. Hef þá tekið mér stöðu í huganum í stólnum og gert honum upp skynjunarhátt sjálfs mín. Sé orðið „á“ svipt þessu mannfræðilega gildi mætti alveg eins nota orðin „undir“ eða „við hliðina á“. Lýsingin getur aldrei verið hlutlaus. Hún er jafnan háð því hvernig við sjáum. Hið ytra og hið innra hafa í gegnum tíðina verið skýrt aðgreind hugtök, mörk þeirra skýr og afdráttarlaus. Nú orðið gera menn sér grein fyrir að hið ytra ræðst af því sem við ákveðum á samri stundu eða af gömlum vana, að manneskjan lifir í veruleika sem hún sjálf hefur skipulagt með andstæðukerfi tungumáls síns, kerfi sem byggist á ímynduðum venslum, mannhverfu sjónarhorni. Að heimurinn sé eins og við sjáum hann og sam- band hins ytra og innra óljóst, afstætt, óvisst. Ennfremur kvikan: við upp- lifum fyrirbæri í einskonar leiftri þar sem litir og form afhjúpast á andar- taki. I texta verður slík skynjun að syrpu mynda eða myndbrota, byggð upp í tíma og rúmi, umbreytt í röð frásagnaraugnablika. Afleiðingin er augljós. Lýsingatækni sem einvörðungu byggist á tengingu og nálægð getur ekki brotið niður vegginn á milli skynjunar og skriftar. Kannski látum við blekkjast af því að augað líkist myndavél. Margoft hefur verið bent á að starfsemi þess er til muna flóknari, að það skrásetur ekki eins og vélin það sem fyrir sjónir okkar ber20. Mönnum er nú að verða ljóst að við lcerum að sjá heiminn, að við sjáum og segjum það sem við höf- um numið, að sjálf tökum við virkan þátt í leiknum. Með öðrum orðum: sjónarmiðið ákvarðar sýnina og það er mótað af uppeldi, menntun og þekkingarhætti hvers tíma. Heimurinn er þarna. En okkur er ókleift að skynja hann á annan hátt en sem orðræðu okkar hafandi túlkað hann. Lins- an er óbrjótanleg. Tíminn: hugtak og reynsla Fortíðin býr í þér sem minning er myndbreytist án afláts og mótar nútíð- ina. Texti Fuglsins er lagaður að slíkri upplifun. Veittar eru takmarkaðar upplýsingar um í hvaða röð atvikin eiga sér stað eða hvort þau gerast yfir- leitt. Orsök og afleiðing fléttast saman með líkum hætti og draumur og vaka; andstæðukerfið hefur riðlast, hin hefðbundna flokkun. Vensl vitund- ar og tíma virðast röklaus og án skynsemi. Hvernig er hægt að mæla það, spyr höfundur, sem ekki er lengur það sem það var heldur samþætt nýrri reynslu? Hvar eru mörk hins ímyndaða og þess sem raunverulega gerðist? Eitt af meginviðfangsefnum höfundar er og yfirvegun tímans. Tími skáldsagna er ævinlega tvískiptur. Annars vegar er frásagnartími (le 351
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.