Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 100

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 100
Tímarit Mdls og menningar ekki ber annað kenniheiti, endurlifir reynslu sína án afláts því að fortíðin er aldrei öll heldur síbreytileg verðandi líkt og nútíðin. Með öðrum orðum: Höfundurinn eyðir í senn línulegum tíma og viðteknum venslum vitundar og tíma. Skapar nýtt tímakerfi sem öðru fremur byggist á tilfinningum og innsæi. Turnleikhúsið: Var langt síðan? Eða nýlega? Fyrir löngu? Hvernig ætti að mæla það? Allt hefur sinn tíma, að skynja tímann, að gleyma tíma; að lifa einn stað stund- laust, og gleyma tímanum. Muna svo aftur tíma; og halda áfram að lifa lífi sínu með því að öðlast minningu og skeyta við aðra reynslu; samþætta öðru sem þú hefur lifað. Sem verður annað í þeirri vinnslu.25 Hugmyndir nútímahöfunda um tímann hafa einkum verið með fernum hætti. Sumir viðurkenna aðeins nútíma: það sem gerist í svipinn, líðandi stund. Fortíð og framtíð eru ekki til í þeirra huga; vitundin er innilokuð í andrá sem líður, hið liðna glatað og verðandin án samhengis, röklaus og sí- breytileg (Claude Simon). Aðrir staðhæfa að vitundin sé bundin hinu liðna, fortímanum; vitundin sé til í kennd þess sem gert hefur verið eða hugsað, tíminn verði til um leið og hann er liðinn hjá. Söguhetjur þessara höfunda ferðast úr fortíð til nútíðar einungis til að sökkva í fortíðina á nýjan leik. Þær horfa stöðugt um öxl, eiga sér hvorki framtíð né val (Faulkner). Enn aðrir nútímahöfundar afneita í senn fortíð og nútíð. I þeirra huga er vitundin stöðugt á leið inn í ófyrirsjáanlegan framtíma. Manneskjan er ekki það sem hún hefur verið heldur það sem hún verður enda líðandi stund ófestanleg: liðin um leið og þú hugfestir hana (Sartre). Loks eru þeir sem telja að andráin sé skurðpunktur allra tíða: líðandi stundar, hins liðna og ókomna. Þeir gera ráð fyrir alvíðum tíma; að hin fyrndasta fortíð búi í núinu líkt og lóðrétt lína er sker aðra lárétta. Augnablikið er ekki inni- haldslaust í þeirra augum heldur þrungið merkingu og dýpt (Thor). Þessar hugmyndir byggjast á kennd þess að hefðbundin tímahugtök séu ofríkiskennd og falsi hlutstæða upplifun. I upphafi var línutíminn tæki mannlegrar vitundar til að marka sér leið gegnum öngþveitið. Smám saman öðlaðist hann sértækt gildi og alræðisvald sem útilokaði öll frávik sem óskynsemi: villu og/eða skáldskap. Táknkerfi er byggðist á rökréttum or- sakavenslum: fortíð—»nútíð—>framtíð varð í augum manna að sannleika efnisheimsins, algildu lögmáli. Um leið og þess vegna glataði sjálfið tíma- skyni sínu; hugtökin dimmdu sjón, steyptu skynjun í mót, juku á innri fjarlægð. Nútímahöfundar hafa margir hverjir reynt að eyða þessari firr- ingu og rjúfa vélrænt samband manns og eigin lífs, vitundar og tíma. Sumir hafa orðið öngþveitinu að bráð við þá raun en aðrir vísað leið til nýrrar einingar, á dýpra eða innra sviði. 354
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.