Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 100

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 100
Tímarit Mdls og menningar ekki ber annað kenniheiti, endurlifir reynslu sína án afláts því að fortíðin er aldrei öll heldur síbreytileg verðandi líkt og nútíðin. Með öðrum orðum: Höfundurinn eyðir í senn línulegum tíma og viðteknum venslum vitundar og tíma. Skapar nýtt tímakerfi sem öðru fremur byggist á tilfinningum og innsæi. Turnleikhúsið: Var langt síðan? Eða nýlega? Fyrir löngu? Hvernig ætti að mæla það? Allt hefur sinn tíma, að skynja tímann, að gleyma tíma; að lifa einn stað stund- laust, og gleyma tímanum. Muna svo aftur tíma; og halda áfram að lifa lífi sínu með því að öðlast minningu og skeyta við aðra reynslu; samþætta öðru sem þú hefur lifað. Sem verður annað í þeirri vinnslu.25 Hugmyndir nútímahöfunda um tímann hafa einkum verið með fernum hætti. Sumir viðurkenna aðeins nútíma: það sem gerist í svipinn, líðandi stund. Fortíð og framtíð eru ekki til í þeirra huga; vitundin er innilokuð í andrá sem líður, hið liðna glatað og verðandin án samhengis, röklaus og sí- breytileg (Claude Simon). Aðrir staðhæfa að vitundin sé bundin hinu liðna, fortímanum; vitundin sé til í kennd þess sem gert hefur verið eða hugsað, tíminn verði til um leið og hann er liðinn hjá. Söguhetjur þessara höfunda ferðast úr fortíð til nútíðar einungis til að sökkva í fortíðina á nýjan leik. Þær horfa stöðugt um öxl, eiga sér hvorki framtíð né val (Faulkner). Enn aðrir nútímahöfundar afneita í senn fortíð og nútíð. I þeirra huga er vitundin stöðugt á leið inn í ófyrirsjáanlegan framtíma. Manneskjan er ekki það sem hún hefur verið heldur það sem hún verður enda líðandi stund ófestanleg: liðin um leið og þú hugfestir hana (Sartre). Loks eru þeir sem telja að andráin sé skurðpunktur allra tíða: líðandi stundar, hins liðna og ókomna. Þeir gera ráð fyrir alvíðum tíma; að hin fyrndasta fortíð búi í núinu líkt og lóðrétt lína er sker aðra lárétta. Augnablikið er ekki inni- haldslaust í þeirra augum heldur þrungið merkingu og dýpt (Thor). Þessar hugmyndir byggjast á kennd þess að hefðbundin tímahugtök séu ofríkiskennd og falsi hlutstæða upplifun. I upphafi var línutíminn tæki mannlegrar vitundar til að marka sér leið gegnum öngþveitið. Smám saman öðlaðist hann sértækt gildi og alræðisvald sem útilokaði öll frávik sem óskynsemi: villu og/eða skáldskap. Táknkerfi er byggðist á rökréttum or- sakavenslum: fortíð—»nútíð—>framtíð varð í augum manna að sannleika efnisheimsins, algildu lögmáli. Um leið og þess vegna glataði sjálfið tíma- skyni sínu; hugtökin dimmdu sjón, steyptu skynjun í mót, juku á innri fjarlægð. Nútímahöfundar hafa margir hverjir reynt að eyða þessari firr- ingu og rjúfa vélrænt samband manns og eigin lífs, vitundar og tíma. Sumir hafa orðið öngþveitinu að bráð við þá raun en aðrir vísað leið til nýrrar einingar, á dýpra eða innra sviði. 354
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.