Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 103
Myndir á Sandi í myndhvörfum tvinnast saman táknmið óskyldra fyrirbæra enda not- uðu rómantísk skáld þau til að samsama sjálf og náttúru. Myndhvörf þeirra voru annað og meira en málskrúð. Þau voru forsenda hugsunar fremur en hugsuð merking, grundvöllur skynjunar og þekkingar. Af þeim sökum lifði rómantískur stíll af hnignun rómantískrar heimsmyndar. Menn höfn- uðu hinni hugsuðu orðræðu rómantíkurinnar, hinu skrifaða og lokna, text- um hennar; merkingarmyndunin lifði hins vegar áfram, tungumál stefn- unnar, og inn í okkar tíð til nýs lífs í skáldsögum samtímans. Myndhvörf eru aldrei „saklaust“ listbragð, án undirmála, því að þau fela í sér stjórnun hugsunar eða öllu heldur form hugsunar, tilskipun sem menn eru ósjaldan grunlausir um. Oftast nær gæða þau heiminn jákvæðu sam- hengi en þau geta einnig skilið að, leyst upp, brotið það sem áður var heilt. I seinustu Ijóðum Steingríms Thorsteinssonar birta myndhvörf til dæmis neikvæða samsvörun vitundar og heims. Þeim virðist stefnt gegn róman- tískri heimsmynd: þeirri trú að formgerðir hins mannlega, náttúrlega og guðlega deili örlögum. Rómantísk skáld tjáðu slíka sýn með myndhvörfum eins og sést í fyrri ljóðum Steingríms. Dæmi: Frá stóli nóttin stirnd að storðu skygnist blíð. Og ástardraumar út frá henni skunda, sem örfa svein og mey til ástarfunda.27 I þessu ljóðbroti tjá myndhvörfin yfirskilvitlega samverund: sjálfið hefur sameinast þrá sinni og um leið orðið eitt með heiminum. I raun er líkt komið fyrir því og barni í frumbernsku: það sér sjálft sig líkt og í spegli í náttúrunni, náttúran hefur vaxið saman við óskir þess. I seinustu ljóðum Steingríms eru venslin með öðrum hætti. Þar hefur náttúran eins og dregist inn í sjálfa sig og útskúfað sjálfinu. Myndhvörfin lýsa sundrun frumtengsla, rofi, neikvæðu ástandi. Dæmi: Sjór er gagnsær, grilli eg niður, Gnötra eg við að sjá; Hafskip sokkið! - helgrár bryður Hákarl bleikan ná.28 Þótt vensl sjálfs og veruleika einkennist í þessu ljóði af beygblandinni fjarstæðukennd fela þau í sér merkingarríkt samtak; hin yfirskilvitlega sam- verund er enn fyrir hendi, neikvæð að vísu og kannski óorðanleg. Slík er raunin um Fuglinn: Náttúran er líkust opnu bókfelli með skrautrituðum síðum; full af teiknum og stórmerkjum. Hún er dularfullt táknkerfi, end- 357
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.