Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 103

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 103
Myndir á Sandi í myndhvörfum tvinnast saman táknmið óskyldra fyrirbæra enda not- uðu rómantísk skáld þau til að samsama sjálf og náttúru. Myndhvörf þeirra voru annað og meira en málskrúð. Þau voru forsenda hugsunar fremur en hugsuð merking, grundvöllur skynjunar og þekkingar. Af þeim sökum lifði rómantískur stíll af hnignun rómantískrar heimsmyndar. Menn höfn- uðu hinni hugsuðu orðræðu rómantíkurinnar, hinu skrifaða og lokna, text- um hennar; merkingarmyndunin lifði hins vegar áfram, tungumál stefn- unnar, og inn í okkar tíð til nýs lífs í skáldsögum samtímans. Myndhvörf eru aldrei „saklaust“ listbragð, án undirmála, því að þau fela í sér stjórnun hugsunar eða öllu heldur form hugsunar, tilskipun sem menn eru ósjaldan grunlausir um. Oftast nær gæða þau heiminn jákvæðu sam- hengi en þau geta einnig skilið að, leyst upp, brotið það sem áður var heilt. I seinustu Ijóðum Steingríms Thorsteinssonar birta myndhvörf til dæmis neikvæða samsvörun vitundar og heims. Þeim virðist stefnt gegn róman- tískri heimsmynd: þeirri trú að formgerðir hins mannlega, náttúrlega og guðlega deili örlögum. Rómantísk skáld tjáðu slíka sýn með myndhvörfum eins og sést í fyrri ljóðum Steingríms. Dæmi: Frá stóli nóttin stirnd að storðu skygnist blíð. Og ástardraumar út frá henni skunda, sem örfa svein og mey til ástarfunda.27 I þessu ljóðbroti tjá myndhvörfin yfirskilvitlega samverund: sjálfið hefur sameinast þrá sinni og um leið orðið eitt með heiminum. I raun er líkt komið fyrir því og barni í frumbernsku: það sér sjálft sig líkt og í spegli í náttúrunni, náttúran hefur vaxið saman við óskir þess. I seinustu ljóðum Steingríms eru venslin með öðrum hætti. Þar hefur náttúran eins og dregist inn í sjálfa sig og útskúfað sjálfinu. Myndhvörfin lýsa sundrun frumtengsla, rofi, neikvæðu ástandi. Dæmi: Sjór er gagnsær, grilli eg niður, Gnötra eg við að sjá; Hafskip sokkið! - helgrár bryður Hákarl bleikan ná.28 Þótt vensl sjálfs og veruleika einkennist í þessu ljóði af beygblandinni fjarstæðukennd fela þau í sér merkingarríkt samtak; hin yfirskilvitlega sam- verund er enn fyrir hendi, neikvæð að vísu og kannski óorðanleg. Slík er raunin um Fuglinn: Náttúran er líkust opnu bókfelli með skrautrituðum síðum; full af teiknum og stórmerkjum. Hún er dularfullt táknkerfi, end- 357
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.