Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 107
Myndir á Sandi dansi umhverfis gosbrunn á nútímasviði. „Maðurinn“ reynir líkt og skóg- arkonungurinn að sameinast konunni en á milli þeirra er ósýnilegur múr sem hvorugt kemst yfir. Fullnægingin: fró, kyrrstæð nánd og upphafning- í vitund annars en ekki hins; og „hann flaut uppi, þögull, gnístandi tönnum af angist þess að vera einn og geta ekki sameinast himni hennar“ (180) því að „hann var fyrir utan og vissi af þeim“ (143), fyrir utan og án getu til að ummyndast í hold þar sem hugsunin er ekki til né hið tilfinningalega og orðleysan ríkir. Reynir þó án afláts að upplifa slíkt ástand, svo sem þegar „ofbeldið fór fram, og maðurinn þrýsti hinni einmana vitfirrtu ást milli fóta henni“(231). Samskiptin öll einkennast af slíkri misvísun. „Maðurinn" er einangraður í tíma sínum, full meðvitaður og þrúgaður af þrá. Að vissu leyti minnir hann á ljóðsjálf rómantískra skálda. Ast margra þeirra er ekki annað en ímyndun sem fjarlægðin vekur, fölskvuð minning eða draum- kenndur möguleiki: styð ég mig að steini og eina þrái ég þig. Sálfræði kyn- lífs og ástar er með nokkuð öðrum hætti í Fuglinum. Þar er nálægðin ekki annað en afhjúpuð blekking, þráin þá mest og skorturinn, ósamræmið. „Hvernig eigum við sem erum svona nálægt hvort öðru að fara að sjá hvort annað“ (168). Reynsla „mannsins" er brotin og tvístruð en safnast þó oft saman í eins- konar brennipunkti: ofurskynjun þar sem allur tími er í senn og „rósagarð- ar“ dulvitundarinnar opnast. Vandinn sá að samstilla dulsæið og líf í tíma og rúmi, algleymið og ytri nauðsyn. „Maðurinn" lifir á mörkum, brotinn um línu líkt og tvífari hans, málarinn, sem sundrast að lokum. Sögu „mannsins“ lýkur þó ekki í upplausn heldur ákveðinni niðurstöðu eins og áður var sagt. Vitund um hringrás og skapandi háska, hlutverk manneskj- unnar: Það var alltaf stríð, og myndi alltaf verða. Hann vissi það núna og fann að hann var sterkur af veikleikanum, og af því að vera alltaf á verði einsog dýrið í frumskóginum, hann hafði lært að varast hætturnar og vissi að þær gátu sigrað hann ef hann gleymdi þeim: það er mitt líf, hugsaði hann. . . (278) Að síðustu verður goðsögnin að meðvituðum veruleika „mannsins“; sviðin tvö falla saman. Um leið sameinast boð textans því erindi sem lesa má úr öðru goðsögulegu skáldverki, Aðventu Gunnars Gunnarssonar: að hlutverk manns sé að spyrna á móti broddi dauðans uns hann smýgur í gegn og hæfir hjartað. Slíkt sé hlutskipti manna á jörðu. Goðsögnin: form og veruleiki Hið hefðbundna sjálf, heildstætt og ofríkiskennt, tók að leysast upp um og 361
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.