Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 108
Tímarit Máls og menningar eftir seinustu aldamót: rökleysinu sló inn, brjálsemi heimsins. Eftir hjarði sundrað sjálf, ófært um að skipa í kerfi og gefa merkingu. Jafnframt breytt- ist formsköpun skáldsögunnar eins og fram er komið. Þróunin hefur ekki verið samfelld heldur hnökrótt og með mörgum afbrigðum, myndhvörf og nafnskipti hafa leikist á og myndað margskonar vensl sín í milli. Listbrögð hafa þó tvímælalaust skipt um stöðu sem merkingarvaldar sé á heildina lit- ið. Um leið hefur samband skáldsögunnar við aðrar bókmenntagreinar breyst, skörun átt sér stað við ljóð, leik og ritgerð. Lengst hefur þessi þró- un náð í goðsögulegri myndsköpun enda einkennast nútímaskáldsögur af „afturhvarfi“ til goðsögunnar að margra áliti. En þær eru ekki einar um slíkan rithátt. Hans sjást einnig merki í verkum sem að öðru leyti eru epísk, hefðbundin. I þeim eru forn minni notuð til að undirbúa, skýra eða magna hina eiginlegu fléttu. Hlutverkið þá að vera lýsandi hliðstœda eða andstxða nútímans. I sumum þessara verka fær táknmál sem í upphafi tengdist lausn og samræmi öndverða merkingu og vísar til glötunar og samræmisleysis: Odysseifur ferst í hafi, Kristur rotnar á krossi, Guð breytist í djöful, lamb- ið í varg, lífstréð í gálga, hofið í dýflissu; og rýkur úr rústum borgar. Gott dæmi um þessa vendingu er Sœlir eru einfaldir eftir Gunnar Gunnarsson. I sögunni er hermt frá sálarstríði einstaklings sem lætur stjórnast af þrá sinni og ást framan af en bognar að lokum og gefst „djöflum“ sínum á vald, hverfur inn í heim geðsýkinnar. Oll er frásögnin studd demónsku mynd- máli: kirkjugarði og líkaböng, dimmum öngstrætum og sóttsýktum hreys- um, eldsúlu við sjóndeildarhring, djöfli í mannslíki; myndmáli sem skír- skotar til öngþveitis og dauða. Sjálfur rammi verksins felur í sér goðsögu- lega vísun því að hann er sniðinn eftir sköpunarsögu ritningarinnar: henni snúið við og greint frá eyðingu heims. Biblíuminnið er ekki aðeins skýring eða til áhersluauka heldur grundvöllur formgerðar. Annað dæmi er sagan Blakkar rúnir (1962) eftir Halldór Stefánsson þar sem lambstákninu er gefið neikvætt forteikn. Bræður berast á banaspjót fullir heiftar, og fyrir utan hús þeirra geisar náttúran. Annar gengur út og að glugga yfir rúmi bróður síns er sefur þungum drykkjusvefni, spyrnir inn um hann úldnu gimbrarhræi og ofan á vit hins sem kafnar. I textum af þessu tagi á sér stað afhelgun eða umturnun heilags táknmáls og goðsögu- minna. Slík tækni hefur einkennt mjög tilvistarlegar bókmenntir á þessari öld, t.d. fyrri verk Thors Vilhjálmssonar. Tjáð þar kennd glötunar og markleysis, mann og heim á heljarþröm. I slíkum verkum er hinu goðsögu- lega nánast snúið í andstæðu sína, upphaflegar eigindir þess horfnar. Vensl nútíma og goðsögu eru önnur í skáldsögum eins og Fuglinum. I þeim er minnið notað sem leiðarhnoða í gegnum sundraða frásögn: heim í uppnámi og án rökræns samhengis. Markmiðið er sjaldnast að endurskapa 362
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.