Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 117
arheimi á tímanum kringum heimsstyrj- öldina fyrri, þekktu andrúmsloftið. Arni Sigurjónsson hefur áður rætt hug- myndafræði þessara manna ítarlega í doktorsritgerð sinni Den politiske Lax- ness (Stockholm 1984), síðarmeir í nokkuð breyttri íslenskri gerð undir heitinu Laxness og þjóðlífið (Reykjavík 1986). Halldór gerir efninu góð skil og forðast ýmsar öfgar, sem mér virtust lýta framsetningu Árna. Meðal annars hætti Árna til að vilja sjá hugmynda- heim fyrrnefndra manna og þeirra líka sem nánast fasískan eða nasískan. En það er augljós tímaskekkja, og mjög ó- sanngjarnt. Þessir menn voru að vísu íhaldssamir. Þeir voru á móti stéttabaráttunni, sem var farin að gera vart við sig í hinu ís- lenska þjóðfélagi, stundum einnig van- trúaðir á flokkapólitík og þingræði. En sameiginlegt áhugamál þeirra var að forða íslenskri menningu undan klofn- mgi og upplausn í kjölfari erlendra menningarstrauma. Þeir vildu að minnsta kosti að reynt yrði að samlaga útlent við innlent, svo að úr yrði sam- ræmd heild við hæfi íslensku þjóðarinn- ar og erfðamenningar hennar. Lykilorðið er að áliti Halldórs Guð- mundssonar þjóðerni: „Kannnski er bara einn rauður þráður í hugmynda- fræði þeirra, þ.e. þjóðernishyggjan. Avallt er talað um ,okkur Islendinga’ og hlutskipti ,okkar’ og verkefni, og oft vísað til þjóðareinkenna einsog um vís- indalegar staðreyndir sé að ræða.“ (48) Það er vitnað í Ágúst H. Bjarnason: >,Utþrá er honum dauðasynd, því fyrir- heitna landið er ávallt þitt eigið land.“ (55) Til menntamannsins Hermanns Glasers sækir Halldór lýsingu á svipuðu viðhorfi „einsog það birtist í Austurríki um aldamótin síðustu“: „Andspænis Umsagnir um bækur nýlendustefnu, harðsvíruðum kapítal- isma, tæknibyltingu og stéttaátökum, reynir hópurinn sem gefur tóninn að (. . .) búa sér til verndað svæði fyrir þau samfélagslegu og siðferðilegu gildi sem eru glötuð eða í þann mund að glatast" (59). „Islenskum menntamönnum ald- arfjórðungi síðar er mæta vel ljóst að þetta verk er vonlaust hvað flest ríki meginlandsins áhrærir, en það er einsog þeir hafi gert sér vonir um að Island greti orðið slíkt verndarsvæði, ekki síst í krafti einangrunar sinnar.“ (59; reglu- breyting P. H.) Slíkt tal er Halldóri Laxness eitur í beinum á tíma Vefarans. Sjálfur er hann nútímamaður í húð og hár. I æ róttæk- ari blaðagreinum þeim sem hann birti um þessar mundir (obbinn af þeim var endurprentaður í safninu Af menníng- arástandi, Reykjavík 1986) hefur hann brennandi áhuga á því að íslensk alþýða fái sem fljótast að njóta verklegra og andlegra nýjunga, sem skáldið hefur komist í kynni við á meginlandinu. I Raflýsing sveitanna frá mars 1927, bein- ir hann geiri sínum meðal annars að mönnunum kringum V'óku, tímariti „afturhaldsamra siðvandlætara, sem far- ið er að koma hér út og á að vera ,handa Islendingum’ og fræða menn um hinstu rök allrar tilveru“. Hann hnussar háðskur að þessum „þjóðernisspeku- löntum“ heima við. I ljósi þessarar herferðar er forvitni- legt að skáldið skyldi innan skamms birtast sjálfur sem hinn heitasti þjóðern- issinni. Halldór Guðmundsson hefur að vísu ekki séð ástæðu að fylgja honum á þeirri braut, eftir Vefarann. En mig langar í þessu sambandi að vitna t nokkrar klausur úr Alþýðubókinni (1929), sem Laxness samdi á Banda- ríkjaárum sínum 1927-1929, en sú bók 371
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.