Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 120
Tímarit Máls og menningar einnig hefur gert bókina „einstaka í ís- lenskum bókmenntum" (113). Bent er á þann eiginleika textans „að blanda saman háleitum hlutum og lág- kúrulegum, andlegum og líkamlegum [. . .], gera hið hátíðlegasta hlálegt og hið hlálegasta merkilegt“ (115-116). Þetta kemur ekki síst fram í spaugilegu myndmáli. I því sambandi er vísað til rússneska fræðimannsins Mikhail Bakhtin og hugtaks þess sem hann nefnir „karnívalisma“. Það er sótt til kjötkveðjuhátíðarinnar á miðöldum í kaþólskum sið, þegar fólkinu var leyft að snúa öllum hefðbundnum valdahlut- föllum á haus og gera gys að því heil- aga. Samkvæmt Bakhtin hefur þessi „hláturmenning alþýðunnar" „rutt braut endurnýjunar í lausamálsbók- menntum" (115); rit miðaldamunksins Fran^ois Rabelais sé eitt dæmi þess. Það er auðvitað ekkert beint samband milli kjötkveðjuhátíðar miðalda og bréfsins til Láru. En hugtakið karnívalismi lýsir nokkuð vel afstöðu Þórbergs. Það er margt sameiginlegt með Bréfi til Láru og Vefaranum. Sjálfhverfa og huglægni bréfritarans einkenna einnig Stein Elliða, einsog þjóðfélagsleg gagn- rýni og virðingarleysi yfirleitt gagnvart hefðbundnum sjónarmiðum. En þó að áhrif Bréfs til Láru á Vefarann séu að vissu leyti augljós, þá er verk Halldórs Laxness vafalaust langtum meiri nýj- ung, þegar um er að ræða innlimun ís- lenskra bókmennta í evrópskan menn- ingarfélagsskap upp úr heimsstyrjöld- inni fyrri. Sjóndeildarhringurinn er miklu víðari í Vefaranum. Skáldleg til- þrif eru fjölbreyttari og sýna áhrif frá ýmsum bókmenntastefnum samtímans, meðal annars súrrealismanum. Forsend- ur Vefarans eru að sækja frekar til út- landa en til Islands. Það eru ekki nema tveir síðustu meg- inkaflarnir í „Loksins, loksins“, rúmur þriðjungur textans, sem fjalla beint um Vefarann: „Vefarinn í hraðlest evrópskra bókmennta" (131-201) og „Endalok Vefarans og framhaldslíf" (203-208). Ég get ekki neitað þvi, að einmitt sá hluti bókarinnar hefur valdið mér nokkrum vonbrigðum. í mínum augum er óþarflega miklu rúmi varið handa þeim þremenningum August Strindberg, Giovanni Papini og Otto Weininger (139-160). Satt er það, þeir hafa allir hver á sinn hátt haft mikil áhrif á viðhorf og stíl Vefarans. En það er löngu útrætt mál, og hefði mátt af- greiða á færri blaðsíðum. Sá þáttur í skilgreiningu höfundar á Vefaranum, sem mér hefur þótt einna bestur er „Steinn og Diljá“ (188-198). Sjónarmiðin eru að vísu ekki ný, en margt er þar vel sagt, og þýðingu Diljár sem andstæðu Steins ágætlega lýst. „Höfundurinn hefur skapað Diljá til að leggja mælikvarða hins mannlega á of- vaxið ég-skrímsli aldamótatímans." (193) Diljá er „rétt einsog konan hjá Strindberg og Weininger klofin út úr Steini sjálfum: Hún er sú hlið hans sem hann reynir að bæla með öllum ráðum af því hún snýst gegn fullkomnunar- þránni; hún er hið jarðneska og hold- lega“. „Diljá er ekki fulltrúi neinnar stefnu, hún bara er.“ (194) Kaflinn „Form og formleysa" (195- 201) hefði gjarnan mátt vera Iengri en þessar sjö blaðsíður. Form og stíll eru sérkenni höfundar, hvað sem söguefni og innihaldi líður. Við þekkjum Hall- dór Laxness í næstum því hverri setn- ingu sem hann hefur sett á pappírinn sem fullþroskaður rithöfundur. Hér er mikið og forvitnilegt en um leið kröfu- hart verkefni, sem hefur verið lítt 374
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.