Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 120
Tímarit Máls og menningar einnig hefur gert bókina „einstaka í ís- lenskum bókmenntum" (113). Bent er á þann eiginleika textans „að blanda saman háleitum hlutum og lág- kúrulegum, andlegum og líkamlegum [. . .], gera hið hátíðlegasta hlálegt og hið hlálegasta merkilegt“ (115-116). Þetta kemur ekki síst fram í spaugilegu myndmáli. I því sambandi er vísað til rússneska fræðimannsins Mikhail Bakhtin og hugtaks þess sem hann nefnir „karnívalisma“. Það er sótt til kjötkveðjuhátíðarinnar á miðöldum í kaþólskum sið, þegar fólkinu var leyft að snúa öllum hefðbundnum valdahlut- föllum á haus og gera gys að því heil- aga. Samkvæmt Bakhtin hefur þessi „hláturmenning alþýðunnar" „rutt braut endurnýjunar í lausamálsbók- menntum" (115); rit miðaldamunksins Fran^ois Rabelais sé eitt dæmi þess. Það er auðvitað ekkert beint samband milli kjötkveðjuhátíðar miðalda og bréfsins til Láru. En hugtakið karnívalismi lýsir nokkuð vel afstöðu Þórbergs. Það er margt sameiginlegt með Bréfi til Láru og Vefaranum. Sjálfhverfa og huglægni bréfritarans einkenna einnig Stein Elliða, einsog þjóðfélagsleg gagn- rýni og virðingarleysi yfirleitt gagnvart hefðbundnum sjónarmiðum. En þó að áhrif Bréfs til Láru á Vefarann séu að vissu leyti augljós, þá er verk Halldórs Laxness vafalaust langtum meiri nýj- ung, þegar um er að ræða innlimun ís- lenskra bókmennta í evrópskan menn- ingarfélagsskap upp úr heimsstyrjöld- inni fyrri. Sjóndeildarhringurinn er miklu víðari í Vefaranum. Skáldleg til- þrif eru fjölbreyttari og sýna áhrif frá ýmsum bókmenntastefnum samtímans, meðal annars súrrealismanum. Forsend- ur Vefarans eru að sækja frekar til út- landa en til Islands. Það eru ekki nema tveir síðustu meg- inkaflarnir í „Loksins, loksins“, rúmur þriðjungur textans, sem fjalla beint um Vefarann: „Vefarinn í hraðlest evrópskra bókmennta" (131-201) og „Endalok Vefarans og framhaldslíf" (203-208). Ég get ekki neitað þvi, að einmitt sá hluti bókarinnar hefur valdið mér nokkrum vonbrigðum. í mínum augum er óþarflega miklu rúmi varið handa þeim þremenningum August Strindberg, Giovanni Papini og Otto Weininger (139-160). Satt er það, þeir hafa allir hver á sinn hátt haft mikil áhrif á viðhorf og stíl Vefarans. En það er löngu útrætt mál, og hefði mátt af- greiða á færri blaðsíðum. Sá þáttur í skilgreiningu höfundar á Vefaranum, sem mér hefur þótt einna bestur er „Steinn og Diljá“ (188-198). Sjónarmiðin eru að vísu ekki ný, en margt er þar vel sagt, og þýðingu Diljár sem andstæðu Steins ágætlega lýst. „Höfundurinn hefur skapað Diljá til að leggja mælikvarða hins mannlega á of- vaxið ég-skrímsli aldamótatímans." (193) Diljá er „rétt einsog konan hjá Strindberg og Weininger klofin út úr Steini sjálfum: Hún er sú hlið hans sem hann reynir að bæla með öllum ráðum af því hún snýst gegn fullkomnunar- þránni; hún er hið jarðneska og hold- lega“. „Diljá er ekki fulltrúi neinnar stefnu, hún bara er.“ (194) Kaflinn „Form og formleysa" (195- 201) hefði gjarnan mátt vera Iengri en þessar sjö blaðsíður. Form og stíll eru sérkenni höfundar, hvað sem söguefni og innihaldi líður. Við þekkjum Hall- dór Laxness í næstum því hverri setn- ingu sem hann hefur sett á pappírinn sem fullþroskaður rithöfundur. Hér er mikið og forvitnilegt en um leið kröfu- hart verkefni, sem hefur verið lítt 374
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.