Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 124

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Page 124
Tímarit Máls og menningar karlveldisins á konum, ef því er að skipta. Það fer allt eftir hugðarefnum lesandans. Þar sem ég hef hugsað svolítið um Nafn rósarinnar eftir Umberto Eco virkjar þessi frásögn ímyndunarafl mitt þannig að skallaklipptu kuflklæddu mennirnir á stúlkumaganum vísi til munkanna hjá Eco, sem voru helteknir af spádómum Opinberunarbókarinnar. Lýsingin á húðflúrinu á hliðstæðu í lýs- ingu Ecos á dyraumbúnaði kirkjunnar í klaustrinu sem sýndi atriði úr opinber- uninni, en í texta Biblíunnar segir ein- mitt frá dýri með tvö horn (Opb 13.11) og mönnum sem bíta í tungur sínar af kvöl (Opb 16.10). Eins og ég kem að síðar má raunar skynja Stálnótt alla sem stef við Opinberunarbókina. Aður en skilið er við þennan einstaka kafla vil ég gera veður út af skammstöf- uninni, T.V., í upphafi hans og enda. Hún getur merkt að kaflinn lýsi sjón- varpsefni en mig langar að trúa því að Sjón sé þarna líka að minnast áhrifa- valdsins Thors Vilhjálmssonar sem ekki einasta þýddi Nafn rósarinnar heldur er þekktur í sínum eigin skáldskap fyrir að gera smáatriðin að aðalatriðum, að skoða heiminn í gegnum aðdráttarlinsu. Stálnótt hefst á staðhæfingu um tíma, orðunum: „og tvö, tuttugastaogsjöunda ágúst, klukkan fimmtán-núll-átta, greindist dökk þúst á hafsbotni," (7). Það vantar framan á þessa setningu. Með því að beita rannsóknaraðferðum ævisögulegra bókmenntafræðinga - hringja í hagstofuna - komst ég að þeirri staðreynd að Sigurjón B. Sigurðs- son, þjóðfélagsþegninn sem skrifar und- ir skáldanafninu Sjón, er fæddur árið ní- tjánhundruð sextíu og tvö, tuttugasta- ogsjöunda ágúst. Starfsstúlkan hjá Þjóðskrá gat ekki gefið mér upp ná- kvæman fæðingartíma en ég er ekki í vafa um að hann var fimmtán-núll-átta. Eru Johnny Triumph og Sigur-Jón þá einn og sami maðurinn og Stálnótt lítt dulbúin sjálfsævisaga ungs höfundar? Ferð Johnnys hefst á xpphafsbotnin- um, í undirdjúpum dulvitundarinnar, í hinum „semíótíska" heimi frumbernsk- unnar þar sem endalaust flæði ríkir. Hann er óskrifað blað, „dökk þúst“ sem skýrist eftir því sem hún kemur nær landi (virðist vera bifreið „frá árun- um í kringum nítjánhundruðogsextíu" (9)). Sagt er frá fæðingu og uppvexti Johnnys jafnhliða fæðingu Jonnans, Finnsins og Dísunnar á hinum frásagn- arþræðinum. Frásögn af ímyndunarafli þeirra í barnæsku samsvara kaflarnir Fomar ástir og O/Rauður fugl á þræði Johnnys en í þeim síðarnefnda hefur hann viðkomu hjá skipsflakinu af Medúsu RE23, ígildi samnefnds hóps súrrealískra skálda sem Sjón tilheyrði fyrir fáum árum. Þetta voru neðanjarð- arskáld, eða neðansjávarskáld - eins og Astráður Eysteinsson bendir á í ritdómi um ljóðasafn Sjóns í 4. hefti TMM, 1987 - skáld óhefts ímyndunarafls, skáld sem sóttu feng sinn í undirdjúp dulvitundar- innar. En nú hefur Medúsa sokkið til botns. „Jarðneskar leifar áhafnarinnar eru lokaðar inni í flakinu." (23). Johnny heldur hins vegar áfram til strandar, þangað sem sjálfið hefur fast land undir fótum, þar sem hann finnur útgefanda að eggjunum/skáldskapnum/lífsreynsl- unni sem hann geymir í skottinu. Djöfl- arnir fjórir, hliðstæður sögupersónanna Jonnans, Finnsins, Dísunnar og Onn- unnar, klekjast út í geislavirku úrhelli forlagsins og eru loks sendir út á bóka- markaðinn, sjálfum sér og lesendum til höfuðs. 378
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.