Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 129

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 129
leiðir hjá sér spurninguna um uppruna einstakra kvæða, en hann notar þessa kenningu - sem nefna mætti kenning- una um „sísköpun kvæðanna" (eins og úrelt eðlisfræði hélt einu sinni fram kenningunni um „sísköpun efnisins") - til að vísa á bug hugmyndum um „ákveðinn aldur einstakra kvæða": „ekki er hægt að tala um ákveðinn aldur einstakra kvæða eins og fyrri fræði- menn gerðu þegar þeir flokkuðu kvæð- in eftir aldri og túlkuðu einkenni hvers flokks sem einkenni þess tímaskeiðs sem ól kvæðin af sér“ (bls. 90). Þar sem kvæðin voru sífellt að endurnýjast er ekki hægt að koma með aðra tímasetn- ingu en þá þegar þau voru fyrst færð í letur, því fram að því voru þau væntan- lega „þáttur lifandi hefðar“, og af því leiðir einnig að ástæðulaust er að vera með nokkrar vangaveltur um það hvað upphaflega kunni að hafa verið í kvæð- unum. Því eigi menn að einbeita sér að „Völuspá eins og hún er og um leið hætta að rannsaka hana af því að hún varðveiti brot af einhverju öðru og eldra. Þar með opnast leið til að meta Völuspá og önnur eddukvæði sem sjálf- stæð listaverk" (bls. 90). Utgefandi neitar því þó ekki, að sú flokkaskipting eddukvæða sem fyrri fræðimenn gerðu eftir hugmyndum sín- um um aldur einstakra kvæða hafi við einhver rök að styðjast, en hann vill skýra muninn á kvæðum þessara flokka eftir „umhverfinu": kvæðin hafi sem sé „fengið einkenni sín af flutningi við ólíkar aðstæður" (bls. 90). Sum kvæðin bendi þannig til „höfðingjalífs og kon- ungshirðar", önnur séu „kvenleg", og á enn önnur hafi „bændur og múga- menn“ sett mark sitt. „Þannig er hægt að raða eddukvæðum í flokka eftir vís- bendingum um það umhverfi sem fóstr- Umsagnir um btekur aði þau. Helsti kosturinn við slíka flokkun er að ekki þarf að líta svo á að eitt kvæði byggi á öðru sem talið hefur verið eldra“ (bls. 90). Þetta er svo sem gott og blessað, en gallinn við þessa kenningu er sá, að fyr- ir henni eru hvorki neinar heimildir né rök: hún er hugdetta, eitthvað sem hægt er að „gera ráð fyrir". En þær heimildir sem fyrir hendi eru benda í allt aðra átt: samkvæmt þeim voru til ákveðin skáld sem skáru sig frá öðrum mönnum m.a. að því leyti að þau höfðu á sínu valdi hina flóknu tækni skáldskaparlistarinn- ar, þessi skáld ortu kvxbi sem aðrir menn hlustuðu á og lærðu síðan ef þeim bauð svo við að horfa, og þannig gátu verk þeirra varðveist. Nú kynnu ein- hverjir að koma hér með mótbárur á þeim forsendum að heimildirnar nái einungis til dróttkvæða og um eddu- kvæði hafi gilt aðrar reglur. En er það svo víst? Því verður ekki á móti mælt, að fjölmörg eddukvæði hafa skýran heildarsvip, hugsun, viðhorf og stíl, sem bera merki ákveðins höfundar. Það get- ur verið að menn hafi getað lappað upp á götótt eddukvæði, þegar sagan sem þau sögðu var kunn úr öðrum heimild- um, líkt og menn löppuðu upp á kirkju- málverk með því að mála nýjan hala á andskotann, af því að tiltækar heimildir voru fyrir því að andskotinn hefði hala. Það getur líka verið, að vísur hafi slæðst úr einu kvæði í annað eða kvæði jafnvel verið brædd saman, af því að þau sögðu sömu sögu eða kafla úr sömu sögu. En takmarkaður grundvöllur var fyrir slík- um breytingum í þeim tveimur kvæð- um, sem hér er verið að fjalla um, því að þau rekja ekki beinlínis neina alkunna sögu, eða gera það a.m.k. á svo frum- legan hátt, að skyldleiki við aðra texta er lítill. Því má heldur ekki gleyma að 383
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.