Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 129

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 129
leiðir hjá sér spurninguna um uppruna einstakra kvæða, en hann notar þessa kenningu - sem nefna mætti kenning- una um „sísköpun kvæðanna" (eins og úrelt eðlisfræði hélt einu sinni fram kenningunni um „sísköpun efnisins") - til að vísa á bug hugmyndum um „ákveðinn aldur einstakra kvæða": „ekki er hægt að tala um ákveðinn aldur einstakra kvæða eins og fyrri fræði- menn gerðu þegar þeir flokkuðu kvæð- in eftir aldri og túlkuðu einkenni hvers flokks sem einkenni þess tímaskeiðs sem ól kvæðin af sér“ (bls. 90). Þar sem kvæðin voru sífellt að endurnýjast er ekki hægt að koma með aðra tímasetn- ingu en þá þegar þau voru fyrst færð í letur, því fram að því voru þau væntan- lega „þáttur lifandi hefðar“, og af því leiðir einnig að ástæðulaust er að vera með nokkrar vangaveltur um það hvað upphaflega kunni að hafa verið í kvæð- unum. Því eigi menn að einbeita sér að „Völuspá eins og hún er og um leið hætta að rannsaka hana af því að hún varðveiti brot af einhverju öðru og eldra. Þar með opnast leið til að meta Völuspá og önnur eddukvæði sem sjálf- stæð listaverk" (bls. 90). Utgefandi neitar því þó ekki, að sú flokkaskipting eddukvæða sem fyrri fræðimenn gerðu eftir hugmyndum sín- um um aldur einstakra kvæða hafi við einhver rök að styðjast, en hann vill skýra muninn á kvæðum þessara flokka eftir „umhverfinu": kvæðin hafi sem sé „fengið einkenni sín af flutningi við ólíkar aðstæður" (bls. 90). Sum kvæðin bendi þannig til „höfðingjalífs og kon- ungshirðar", önnur séu „kvenleg", og á enn önnur hafi „bændur og múga- menn“ sett mark sitt. „Þannig er hægt að raða eddukvæðum í flokka eftir vís- bendingum um það umhverfi sem fóstr- Umsagnir um btekur aði þau. Helsti kosturinn við slíka flokkun er að ekki þarf að líta svo á að eitt kvæði byggi á öðru sem talið hefur verið eldra“ (bls. 90). Þetta er svo sem gott og blessað, en gallinn við þessa kenningu er sá, að fyr- ir henni eru hvorki neinar heimildir né rök: hún er hugdetta, eitthvað sem hægt er að „gera ráð fyrir". En þær heimildir sem fyrir hendi eru benda í allt aðra átt: samkvæmt þeim voru til ákveðin skáld sem skáru sig frá öðrum mönnum m.a. að því leyti að þau höfðu á sínu valdi hina flóknu tækni skáldskaparlistarinn- ar, þessi skáld ortu kvxbi sem aðrir menn hlustuðu á og lærðu síðan ef þeim bauð svo við að horfa, og þannig gátu verk þeirra varðveist. Nú kynnu ein- hverjir að koma hér með mótbárur á þeim forsendum að heimildirnar nái einungis til dróttkvæða og um eddu- kvæði hafi gilt aðrar reglur. En er það svo víst? Því verður ekki á móti mælt, að fjölmörg eddukvæði hafa skýran heildarsvip, hugsun, viðhorf og stíl, sem bera merki ákveðins höfundar. Það get- ur verið að menn hafi getað lappað upp á götótt eddukvæði, þegar sagan sem þau sögðu var kunn úr öðrum heimild- um, líkt og menn löppuðu upp á kirkju- málverk með því að mála nýjan hala á andskotann, af því að tiltækar heimildir voru fyrir því að andskotinn hefði hala. Það getur líka verið, að vísur hafi slæðst úr einu kvæði í annað eða kvæði jafnvel verið brædd saman, af því að þau sögðu sömu sögu eða kafla úr sömu sögu. En takmarkaður grundvöllur var fyrir slík- um breytingum í þeim tveimur kvæð- um, sem hér er verið að fjalla um, því að þau rekja ekki beinlínis neina alkunna sögu, eða gera það a.m.k. á svo frum- legan hátt, að skyldleiki við aðra texta er lítill. Því má heldur ekki gleyma að 383
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.