Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 129
leiðir hjá sér spurninguna um uppruna einstakra kvæða, en hann notar þessa kenningu - sem nefna mætti kenning- una um „sísköpun kvæðanna" (eins og úrelt eðlisfræði hélt einu sinni fram kenningunni um „sísköpun efnisins") - til að vísa á bug hugmyndum um „ákveðinn aldur einstakra kvæða": „ekki er hægt að tala um ákveðinn aldur einstakra kvæða eins og fyrri fræði- menn gerðu þegar þeir flokkuðu kvæð- in eftir aldri og túlkuðu einkenni hvers flokks sem einkenni þess tímaskeiðs sem ól kvæðin af sér“ (bls. 90). Þar sem kvæðin voru sífellt að endurnýjast er ekki hægt að koma með aðra tímasetn- ingu en þá þegar þau voru fyrst færð í letur, því fram að því voru þau væntan- lega „þáttur lifandi hefðar“, og af því leiðir einnig að ástæðulaust er að vera með nokkrar vangaveltur um það hvað upphaflega kunni að hafa verið í kvæð- unum. Því eigi menn að einbeita sér að „Völuspá eins og hún er og um leið hætta að rannsaka hana af því að hún varðveiti brot af einhverju öðru og eldra. Þar með opnast leið til að meta Völuspá og önnur eddukvæði sem sjálf- stæð listaverk" (bls. 90). Utgefandi neitar því þó ekki, að sú flokkaskipting eddukvæða sem fyrri fræðimenn gerðu eftir hugmyndum sín- um um aldur einstakra kvæða hafi við einhver rök að styðjast, en hann vill skýra muninn á kvæðum þessara flokka eftir „umhverfinu": kvæðin hafi sem sé „fengið einkenni sín af flutningi við ólíkar aðstæður" (bls. 90). Sum kvæðin bendi þannig til „höfðingjalífs og kon- ungshirðar", önnur séu „kvenleg", og á enn önnur hafi „bændur og múga- menn“ sett mark sitt. „Þannig er hægt að raða eddukvæðum í flokka eftir vís- bendingum um það umhverfi sem fóstr- Umsagnir um btekur aði þau. Helsti kosturinn við slíka flokkun er að ekki þarf að líta svo á að eitt kvæði byggi á öðru sem talið hefur verið eldra“ (bls. 90). Þetta er svo sem gott og blessað, en gallinn við þessa kenningu er sá, að fyr- ir henni eru hvorki neinar heimildir né rök: hún er hugdetta, eitthvað sem hægt er að „gera ráð fyrir". En þær heimildir sem fyrir hendi eru benda í allt aðra átt: samkvæmt þeim voru til ákveðin skáld sem skáru sig frá öðrum mönnum m.a. að því leyti að þau höfðu á sínu valdi hina flóknu tækni skáldskaparlistarinn- ar, þessi skáld ortu kvxbi sem aðrir menn hlustuðu á og lærðu síðan ef þeim bauð svo við að horfa, og þannig gátu verk þeirra varðveist. Nú kynnu ein- hverjir að koma hér með mótbárur á þeim forsendum að heimildirnar nái einungis til dróttkvæða og um eddu- kvæði hafi gilt aðrar reglur. En er það svo víst? Því verður ekki á móti mælt, að fjölmörg eddukvæði hafa skýran heildarsvip, hugsun, viðhorf og stíl, sem bera merki ákveðins höfundar. Það get- ur verið að menn hafi getað lappað upp á götótt eddukvæði, þegar sagan sem þau sögðu var kunn úr öðrum heimild- um, líkt og menn löppuðu upp á kirkju- málverk með því að mála nýjan hala á andskotann, af því að tiltækar heimildir voru fyrir því að andskotinn hefði hala. Það getur líka verið, að vísur hafi slæðst úr einu kvæði í annað eða kvæði jafnvel verið brædd saman, af því að þau sögðu sömu sögu eða kafla úr sömu sögu. En takmarkaður grundvöllur var fyrir slík- um breytingum í þeim tveimur kvæð- um, sem hér er verið að fjalla um, því að þau rekja ekki beinlínis neina alkunna sögu, eða gera það a.m.k. á svo frum- legan hátt, að skyldleiki við aðra texta er lítill. Því má heldur ekki gleyma að 383
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.