Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 134

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 134
Tímarit Máls og menningar leið, að það séu karlarnir sem „eru ábyrgir fyrir því að hið góða ferst í líki Baldurs á meðan konurnar, Frigg og Si- gyn, fulltrúar ástar og friðar, sýta orð- inn hlut en geta ekkert að gert“ (bls. 101). það eru sem sé ballræðismennirnir sem eiga sök á spillingunni, meðan kon- urnar elska friðinn platónskri ást: kon- ur kvasðisins, Frigg og Sigyn, „eru í hlutverki móður og eiginkonu, fulltrúar skilyrðislausrar ástar og fyrirgefningar andspænis illindum og hefnigirni karl- anna“ (bls. 100). En það er nú samt svo, og ætti víst ekki að vera þörf á að nefna slíkt, að í kvæðinu eru það „þursameyj- arnar þrjár“, svo og Gullveig og Heiður sem eru upptök spillingarinnar og verða þær að teljast kvenkyns, a.m.k. meðan einhver arkeo-gynekologia hefur ekki leitt eitthvað annað í ljós, og aðalpers- ónur í þeirri sögu sem rakin er. Frigg og Sigyn eru hins vegar aukapersónur, og verður reyndar hvergi séð að þær séu neinir sérstakir „fulltrúar fyrirgefning- ar“. Er það ekki dálítið skondin rök- semdafærsla að sleppa þannig aðalpers- ónunum úr þessu kynhlutverka-dæmi, kalla Frigg og Sigyn „hinar eiginlegu konur kvæðisins" (bls. 100), en gera „karlana“ alla sem einn ábyrga fyrir undirferli Loka og því sem af því hlaust? Loki var sérkennileg persóna um margt og hafði erft illt upplag frá móður sinni, og getur því tæpast talist fulltrúi alls karlkyns. Ef einhver reynir að hamla á móti óheillaþrúninni, er það einna helst Oðinn, „Yggjungur ása“, sem reynir a.m.k. að afla sér allrar til- tækrar þekkingar á ástandinu. Þessi kenning útgefanda er víst það sem Sig- urður Nordal kallaði einu sinni „að blóta goð síns tíma“, en mikið skelfing rekst hún álappalega á þann texta sem hún á að skýra. Ef sagan er „magistra vitae“ eins og Cicero gamli sagði, kennir hún oss að tískukenningar gera stutta stans ef þær eru ekki byggðar á traustum rökum. Eftirmálinn og skýringarnar eru senni- lega góður veðurviti þessa stundina, en ekki er víst að þau verði jafn endingar- góð og bókin sjálf, og er skaði að ekki skuli hafa verið reynt að gæta þess. Einar Már Jónsson „AF FLUGI MINNISFUGLA" Stefán Jónsson Að breyta fjalli Svart á hvítu, Reykjavík, 1987 Stefán Jónsson gaf út sína fyrstu bók 1961, (Krossfiskar og hrúðurkarlar) sama ár og undirritaður fæddist. Það er því hæpið að segja að ég hafi fylgst með rithöfundarferli hans frá upphafi, en þó lætur það furðu nærri, því ég lærði snemma að lesa. Bækur Stefáns bættust í skápinn heima nokkurnveginn jafnóð- um og þær komu út, og ég varð fljót- lega mjög handgenginn þeim. Eg tel mig geta fullyrt að ég hafi lesið þær allar tvisvar, og sumar mun oftar. Eg tel mig líka eiga Stefáni og ritum hans ýmislegt að þakka í fari mínu. Til dæmis þykir mér fremur ótrúlegt að sá geigur sem ég hef af blaðlöngum hnífum hefði náð að vaxa úr hömlu og verða mér gagnlegur, ef ákveðnum köflum í Gaddaskötu (1966) hefði ekki verið til að dreifa. Og það munaði varla hársbreidd að bókin um Jóhannes á Borg gerði úr mér áflogahund, þvert ofan í eðli mitt. . . Þegar sú bók sem hér er ætlunin að fara nokkrum orðum um, Að hreyta 388
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.