Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 134

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 134
Tímarit Máls og menningar leið, að það séu karlarnir sem „eru ábyrgir fyrir því að hið góða ferst í líki Baldurs á meðan konurnar, Frigg og Si- gyn, fulltrúar ástar og friðar, sýta orð- inn hlut en geta ekkert að gert“ (bls. 101). það eru sem sé ballræðismennirnir sem eiga sök á spillingunni, meðan kon- urnar elska friðinn platónskri ást: kon- ur kvasðisins, Frigg og Sigyn, „eru í hlutverki móður og eiginkonu, fulltrúar skilyrðislausrar ástar og fyrirgefningar andspænis illindum og hefnigirni karl- anna“ (bls. 100). En það er nú samt svo, og ætti víst ekki að vera þörf á að nefna slíkt, að í kvæðinu eru það „þursameyj- arnar þrjár“, svo og Gullveig og Heiður sem eru upptök spillingarinnar og verða þær að teljast kvenkyns, a.m.k. meðan einhver arkeo-gynekologia hefur ekki leitt eitthvað annað í ljós, og aðalpers- ónur í þeirri sögu sem rakin er. Frigg og Sigyn eru hins vegar aukapersónur, og verður reyndar hvergi séð að þær séu neinir sérstakir „fulltrúar fyrirgefning- ar“. Er það ekki dálítið skondin rök- semdafærsla að sleppa þannig aðalpers- ónunum úr þessu kynhlutverka-dæmi, kalla Frigg og Sigyn „hinar eiginlegu konur kvæðisins" (bls. 100), en gera „karlana“ alla sem einn ábyrga fyrir undirferli Loka og því sem af því hlaust? Loki var sérkennileg persóna um margt og hafði erft illt upplag frá móður sinni, og getur því tæpast talist fulltrúi alls karlkyns. Ef einhver reynir að hamla á móti óheillaþrúninni, er það einna helst Oðinn, „Yggjungur ása“, sem reynir a.m.k. að afla sér allrar til- tækrar þekkingar á ástandinu. Þessi kenning útgefanda er víst það sem Sig- urður Nordal kallaði einu sinni „að blóta goð síns tíma“, en mikið skelfing rekst hún álappalega á þann texta sem hún á að skýra. Ef sagan er „magistra vitae“ eins og Cicero gamli sagði, kennir hún oss að tískukenningar gera stutta stans ef þær eru ekki byggðar á traustum rökum. Eftirmálinn og skýringarnar eru senni- lega góður veðurviti þessa stundina, en ekki er víst að þau verði jafn endingar- góð og bókin sjálf, og er skaði að ekki skuli hafa verið reynt að gæta þess. Einar Már Jónsson „AF FLUGI MINNISFUGLA" Stefán Jónsson Að breyta fjalli Svart á hvítu, Reykjavík, 1987 Stefán Jónsson gaf út sína fyrstu bók 1961, (Krossfiskar og hrúðurkarlar) sama ár og undirritaður fæddist. Það er því hæpið að segja að ég hafi fylgst með rithöfundarferli hans frá upphafi, en þó lætur það furðu nærri, því ég lærði snemma að lesa. Bækur Stefáns bættust í skápinn heima nokkurnveginn jafnóð- um og þær komu út, og ég varð fljót- lega mjög handgenginn þeim. Eg tel mig geta fullyrt að ég hafi lesið þær allar tvisvar, og sumar mun oftar. Eg tel mig líka eiga Stefáni og ritum hans ýmislegt að þakka í fari mínu. Til dæmis þykir mér fremur ótrúlegt að sá geigur sem ég hef af blaðlöngum hnífum hefði náð að vaxa úr hömlu og verða mér gagnlegur, ef ákveðnum köflum í Gaddaskötu (1966) hefði ekki verið til að dreifa. Og það munaði varla hársbreidd að bókin um Jóhannes á Borg gerði úr mér áflogahund, þvert ofan í eðli mitt. . . Þegar sú bók sem hér er ætlunin að fara nokkrum orðum um, Að hreyta 388
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.