Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 137

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 137
vangaveltum um umheiminn, vitandi það að litli heimurinn lýsir sjálfkrafa út fyrir sig: inn til lands og út á haf. Þann- ig kemur hinn ótilkvaddur inn í geisl- ana, og í þeirri glætu er gaman að litast um. Menn og málleysingjar sem rölta um síður bókarinnar eru sumt „gamlir kunningjar" úr eldri verkum Stefáns. Amma hans í Hammersminni kemur úr Ljósi í róunni (1968), og hefur hér ýmis- legu við að bæta, þótt hún fari jafnvel sparlegar með orð en Sigfús Daðason. Það fólk sem bókin hnitast eðlilega um, foreldrar Stefáns, þau stíga fram í svo glögga birtu að innan skamms finnst manni að þessar manneskjur hafi maður þekkt töluvert lengi. Og þó er eftilvill ekki allskostar rétt að segja að bókin „hnitist“ um þau, öllu heldur finnur maður fyrir nærveru þeirra meðan blaðsíðunum er flett, eins þótt ekki sé minnst á þau beinum orðum á löngum köflum. Þannig trúi ég einmitt að lífið horfi við barninu, við „eðlilegar" að- stæður: foreldrarnir yfir og allt um kring, ef ekki í efninu, þá í andanum en skiljanlega ekki alltaf með eilífri blessun sinni. Foreldraminning er ákaflega vandmeðfarið efni, og ég sé ekki betur en Stefán komist vel frá sínu erfiða ætl- unarverki. Hann sneiðir hjá tilfinninga- semi, og gefur svo tauminn lausan á réttum augnablikum. Það er bara einn maður sem ég sakna að ekki skuli vera gerð ýtarlegri skil í bókinni, og það er Páll Zóphóníasson, en raunar er Stefán búinn að lýsa honum annarsstaðar. Persónulýsingar bókarinnar láta ekki staðar numið við mannfólkið, því þarna er að finna hunda sem eru eftirminni- legri en venjulegt getur talist, einsog Móra á Höskuldsstöðum. Sambærilegir hundar hafa varla verið á Austurlandi Umsagnir um bakur nema þá helst á Norðfirði, hjá Ragn- hildi í Fannardal sem Jónas Árnason skráði einstæða bók eftir. Eg hef í þessum stutta pistli leitast við að gefa hugmynd um þann grundvöll sem Stefán byggir á, í þessari bók og höfundarverki sínu almennt, fremur en rekja söguþráð einsog vinsælt er. Eg hef dregið fram sterku þættina í þessari bók, og þeir eru svo margir að sjaldgæft er. Þegar ég svo lít yfir þetta skrif mitt í hreinritun, verður mér ljóst að kannski er bókin mér of kær til að ég geti skrif- að um hana. Séra Arni Þórarinsson segir frá rógbera sem var að baknaga sóknar- prest sinn eftir messu og sást ekki fyrir í rógburðinum, svo annar og reyndari rógberi sem stóð þarna hjá tók til máls og bað hann fyrir alla muni að vera ekki svona æstan, og hann ætti að ýra solitlu góðu saman við, þá yrði honum betur trúað. Þannig að ég hef fallið í gryfju sem er einhversstaðar andfætis þeirri sem óreyndi rógberinn snæfellski féll í: ég hefði sennilega átt að ýra solitlu slæmu saman við til að mér verði betur trúað. En ég nenni ekki að vera með neinn hefðbundinn sparðatíning í lokin; það sem máli skiptir er að hér er á ferð vandaður höfundur, og svo skemmti- legur að fáir hafa gert íslenskt ritmál jafn aðlaðandi. Fyrir jólin síðustu fylgdist ég með dagblaðsdómum um þessa bók, og mér ofbauð blinda manna á sérstöðu Stef- áns. Nú eru gagnrýnendur hinsvegar al- friðaðir, svo ég fer ekki nánar út í þá sálma. Gyrðir Elíasson 391
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.