Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 117
Ritdómar Skáldsagan sem bútasaumur Pétur Gunnarsson: Efstu dagar. Mál og menning 1994. 234 bls. I „Ég lít á mig sem klippara." Þannig hljóða lokaorð Efstu daga nýjustu skáld- sögu Péturs Gunnarssonar. Vegna stöðu þeirra er sjálfsagt að líta á þau sem yfír- lýsingu höfundar um verk sitt, þótt hann leggi þau í munn Símonar Antons- sonar, miðaldra sagnfræðings og kenn- ara, en sagan er að ytra formi frásögn hans um stórfjölskyldu sína: börn, tengdabörn og afkomendur móðurafa síns, Símonar Flókasonar, líkkistusmiðs og hringjara í Fríkirkjunni. „Klippari“ er starfsheiti úr kvikmynda- iðnaðinum. Hann er sá sem hefur þann starfa að klippa myndskeið sem búið er að taka og líma þau saman svo að úr verði samfelld atburðarás. Þessi bútasaumur er ef til vill það sem hefur mest áhrif á það hvemig myndin lítur út að lokum: hraða hennar og áferð, hvernig áhorfendur lesa úr henni merkingu. Að líkja því saman við starf þess sem setur saman sögu, sanna eða logna, er skemmtileg hugmynd sem býður upp á margvíslegar útleggingar, eins og svo oft í skrifum Péturs. Líkingin á vel við það sem sögu- maðurinn í Efstu dögum er að gera, þ.e. að skeyta saman ffásagnarbrot um ætt- ingja sína, svo að úr verði heildstæð ffá- sögn. Hún er ekki síðri skilgreining á starfi skáldsagnahöfundarins, sem safn- ar bútum af frásögnum, hugmyndum, mannlýsingum, atvikum, og raðar þeim svo upp í mismunandi form til að skapa mynd af veruleika sem hann býður les- anda sínum að trúa á, a.m.k. á meðan á lestrinum stendur. Þessi hugmynd á einkar vel við höfundarstarf Péturs, en verk hans eru full af bútum sem þessum og sem við þekkjum öll úr lífi okkar upplýstra íslendinga úr millistétt. En hann klippir þau til og raðar saman í sífellt ný og athyglisverð form. Á sama hátt og í kvikmyndalistinni, þá skiptir listfengi klipparans sköpum fyrir merkingu verksins. Ef við lítum á það hvernig klippt er í Efstu dögum kem- ur ýmislegt sérkennilegt í ljós. Þó hún gefi sig út fyrir að vera ættarsaga, er það aðeins lítill hluti af stórfjölskyldunni sem er í brennidepli, og ekki þeir sem nánast eru skyldir sögumanninum. Um þá fáum við sáralítið að vita: ekki hvað eiginkona hans heitir, hvað hún gerir eða hvort þau eiga börn og ekkert um systkini hans, annað en að þau eru til. Fyrst og fremst eru klipptir saman þeir bútar sem varða fjölskyldu Oktavíu, tví- burasystur móður hans: Nikulás, eigin- mann hennar, Ágústu Sól, dóttur þeirra, en einkum þó Símon Flóka, jafnaldra sögumannsins og trúnaðarvin. Það er því ljóst að sögumaður hefur ekki ein- sett sér að búa til venjulega ættar- króníku, þar sem markverðustu viðburðunum úr lífi stórfjölskyldunnar eru gerð skil á svo að segja hlutlausan hátt. Hann er að segja ffá ákveðnu fólki og hann er í sterkara og flóknara sam- bandi við það en skyldleikinn gefur tilefni til. Nánast allt annað er khppt burt. Því er ffeistandi að spyija hver afstaða hans sé til TMM 1995:3 115
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.