Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 117
Ritdómar Skáldsagan sem bútasaumur Pétur Gunnarsson: Efstu dagar. Mál og menning 1994. 234 bls. I „Ég lít á mig sem klippara." Þannig hljóða lokaorð Efstu daga nýjustu skáld- sögu Péturs Gunnarssonar. Vegna stöðu þeirra er sjálfsagt að líta á þau sem yfír- lýsingu höfundar um verk sitt, þótt hann leggi þau í munn Símonar Antons- sonar, miðaldra sagnfræðings og kenn- ara, en sagan er að ytra formi frásögn hans um stórfjölskyldu sína: börn, tengdabörn og afkomendur móðurafa síns, Símonar Flókasonar, líkkistusmiðs og hringjara í Fríkirkjunni. „Klippari“ er starfsheiti úr kvikmynda- iðnaðinum. Hann er sá sem hefur þann starfa að klippa myndskeið sem búið er að taka og líma þau saman svo að úr verði samfelld atburðarás. Þessi bútasaumur er ef til vill það sem hefur mest áhrif á það hvemig myndin lítur út að lokum: hraða hennar og áferð, hvernig áhorfendur lesa úr henni merkingu. Að líkja því saman við starf þess sem setur saman sögu, sanna eða logna, er skemmtileg hugmynd sem býður upp á margvíslegar útleggingar, eins og svo oft í skrifum Péturs. Líkingin á vel við það sem sögu- maðurinn í Efstu dögum er að gera, þ.e. að skeyta saman ffásagnarbrot um ætt- ingja sína, svo að úr verði heildstæð ffá- sögn. Hún er ekki síðri skilgreining á starfi skáldsagnahöfundarins, sem safn- ar bútum af frásögnum, hugmyndum, mannlýsingum, atvikum, og raðar þeim svo upp í mismunandi form til að skapa mynd af veruleika sem hann býður les- anda sínum að trúa á, a.m.k. á meðan á lestrinum stendur. Þessi hugmynd á einkar vel við höfundarstarf Péturs, en verk hans eru full af bútum sem þessum og sem við þekkjum öll úr lífi okkar upplýstra íslendinga úr millistétt. En hann klippir þau til og raðar saman í sífellt ný og athyglisverð form. Á sama hátt og í kvikmyndalistinni, þá skiptir listfengi klipparans sköpum fyrir merkingu verksins. Ef við lítum á það hvernig klippt er í Efstu dögum kem- ur ýmislegt sérkennilegt í ljós. Þó hún gefi sig út fyrir að vera ættarsaga, er það aðeins lítill hluti af stórfjölskyldunni sem er í brennidepli, og ekki þeir sem nánast eru skyldir sögumanninum. Um þá fáum við sáralítið að vita: ekki hvað eiginkona hans heitir, hvað hún gerir eða hvort þau eiga börn og ekkert um systkini hans, annað en að þau eru til. Fyrst og fremst eru klipptir saman þeir bútar sem varða fjölskyldu Oktavíu, tví- burasystur móður hans: Nikulás, eigin- mann hennar, Ágústu Sól, dóttur þeirra, en einkum þó Símon Flóka, jafnaldra sögumannsins og trúnaðarvin. Það er því ljóst að sögumaður hefur ekki ein- sett sér að búa til venjulega ættar- króníku, þar sem markverðustu viðburðunum úr lífi stórfjölskyldunnar eru gerð skil á svo að segja hlutlausan hátt. Hann er að segja ffá ákveðnu fólki og hann er í sterkara og flóknara sam- bandi við það en skyldleikinn gefur tilefni til. Nánast allt annað er khppt burt. Því er ffeistandi að spyija hver afstaða hans sé til TMM 1995:3 115
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.