Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Qupperneq 117
Ritdómar Skáldsagan sem bútasaumur Pétur Gunnarsson: Efstu dagar. Mál og menning 1994. 234 bls. I „Ég lít á mig sem klippara." Þannig hljóða lokaorð Efstu daga nýjustu skáld- sögu Péturs Gunnarssonar. Vegna stöðu þeirra er sjálfsagt að líta á þau sem yfír- lýsingu höfundar um verk sitt, þótt hann leggi þau í munn Símonar Antons- sonar, miðaldra sagnfræðings og kenn- ara, en sagan er að ytra formi frásögn hans um stórfjölskyldu sína: börn, tengdabörn og afkomendur móðurafa síns, Símonar Flókasonar, líkkistusmiðs og hringjara í Fríkirkjunni. „Klippari“ er starfsheiti úr kvikmynda- iðnaðinum. Hann er sá sem hefur þann starfa að klippa myndskeið sem búið er að taka og líma þau saman svo að úr verði samfelld atburðarás. Þessi bútasaumur er ef til vill það sem hefur mest áhrif á það hvemig myndin lítur út að lokum: hraða hennar og áferð, hvernig áhorfendur lesa úr henni merkingu. Að líkja því saman við starf þess sem setur saman sögu, sanna eða logna, er skemmtileg hugmynd sem býður upp á margvíslegar útleggingar, eins og svo oft í skrifum Péturs. Líkingin á vel við það sem sögu- maðurinn í Efstu dögum er að gera, þ.e. að skeyta saman ffásagnarbrot um ætt- ingja sína, svo að úr verði heildstæð ffá- sögn. Hún er ekki síðri skilgreining á starfi skáldsagnahöfundarins, sem safn- ar bútum af frásögnum, hugmyndum, mannlýsingum, atvikum, og raðar þeim svo upp í mismunandi form til að skapa mynd af veruleika sem hann býður les- anda sínum að trúa á, a.m.k. á meðan á lestrinum stendur. Þessi hugmynd á einkar vel við höfundarstarf Péturs, en verk hans eru full af bútum sem þessum og sem við þekkjum öll úr lífi okkar upplýstra íslendinga úr millistétt. En hann klippir þau til og raðar saman í sífellt ný og athyglisverð form. Á sama hátt og í kvikmyndalistinni, þá skiptir listfengi klipparans sköpum fyrir merkingu verksins. Ef við lítum á það hvernig klippt er í Efstu dögum kem- ur ýmislegt sérkennilegt í ljós. Þó hún gefi sig út fyrir að vera ættarsaga, er það aðeins lítill hluti af stórfjölskyldunni sem er í brennidepli, og ekki þeir sem nánast eru skyldir sögumanninum. Um þá fáum við sáralítið að vita: ekki hvað eiginkona hans heitir, hvað hún gerir eða hvort þau eiga börn og ekkert um systkini hans, annað en að þau eru til. Fyrst og fremst eru klipptir saman þeir bútar sem varða fjölskyldu Oktavíu, tví- burasystur móður hans: Nikulás, eigin- mann hennar, Ágústu Sól, dóttur þeirra, en einkum þó Símon Flóka, jafnaldra sögumannsins og trúnaðarvin. Það er því ljóst að sögumaður hefur ekki ein- sett sér að búa til venjulega ættar- króníku, þar sem markverðustu viðburðunum úr lífi stórfjölskyldunnar eru gerð skil á svo að segja hlutlausan hátt. Hann er að segja ffá ákveðnu fólki og hann er í sterkara og flóknara sam- bandi við það en skyldleikinn gefur tilefni til. Nánast allt annað er khppt burt. Því er ffeistandi að spyija hver afstaða hans sé til TMM 1995:3 115
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.