Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Page 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Page 117
Ritdómar Skáldsagan sem bútasaumur Pétur Gunnarsson: Efstu dagar. Mál og menning 1994. 234 bls. I „Ég lít á mig sem klippara." Þannig hljóða lokaorð Efstu daga nýjustu skáld- sögu Péturs Gunnarssonar. Vegna stöðu þeirra er sjálfsagt að líta á þau sem yfír- lýsingu höfundar um verk sitt, þótt hann leggi þau í munn Símonar Antons- sonar, miðaldra sagnfræðings og kenn- ara, en sagan er að ytra formi frásögn hans um stórfjölskyldu sína: börn, tengdabörn og afkomendur móðurafa síns, Símonar Flókasonar, líkkistusmiðs og hringjara í Fríkirkjunni. „Klippari“ er starfsheiti úr kvikmynda- iðnaðinum. Hann er sá sem hefur þann starfa að klippa myndskeið sem búið er að taka og líma þau saman svo að úr verði samfelld atburðarás. Þessi bútasaumur er ef til vill það sem hefur mest áhrif á það hvemig myndin lítur út að lokum: hraða hennar og áferð, hvernig áhorfendur lesa úr henni merkingu. Að líkja því saman við starf þess sem setur saman sögu, sanna eða logna, er skemmtileg hugmynd sem býður upp á margvíslegar útleggingar, eins og svo oft í skrifum Péturs. Líkingin á vel við það sem sögu- maðurinn í Efstu dögum er að gera, þ.e. að skeyta saman ffásagnarbrot um ætt- ingja sína, svo að úr verði heildstæð ffá- sögn. Hún er ekki síðri skilgreining á starfi skáldsagnahöfundarins, sem safn- ar bútum af frásögnum, hugmyndum, mannlýsingum, atvikum, og raðar þeim svo upp í mismunandi form til að skapa mynd af veruleika sem hann býður les- anda sínum að trúa á, a.m.k. á meðan á lestrinum stendur. Þessi hugmynd á einkar vel við höfundarstarf Péturs, en verk hans eru full af bútum sem þessum og sem við þekkjum öll úr lífi okkar upplýstra íslendinga úr millistétt. En hann klippir þau til og raðar saman í sífellt ný og athyglisverð form. Á sama hátt og í kvikmyndalistinni, þá skiptir listfengi klipparans sköpum fyrir merkingu verksins. Ef við lítum á það hvernig klippt er í Efstu dögum kem- ur ýmislegt sérkennilegt í ljós. Þó hún gefi sig út fyrir að vera ættarsaga, er það aðeins lítill hluti af stórfjölskyldunni sem er í brennidepli, og ekki þeir sem nánast eru skyldir sögumanninum. Um þá fáum við sáralítið að vita: ekki hvað eiginkona hans heitir, hvað hún gerir eða hvort þau eiga börn og ekkert um systkini hans, annað en að þau eru til. Fyrst og fremst eru klipptir saman þeir bútar sem varða fjölskyldu Oktavíu, tví- burasystur móður hans: Nikulás, eigin- mann hennar, Ágústu Sól, dóttur þeirra, en einkum þó Símon Flóka, jafnaldra sögumannsins og trúnaðarvin. Það er því ljóst að sögumaður hefur ekki ein- sett sér að búa til venjulega ættar- króníku, þar sem markverðustu viðburðunum úr lífi stórfjölskyldunnar eru gerð skil á svo að segja hlutlausan hátt. Hann er að segja ffá ákveðnu fólki og hann er í sterkara og flóknara sam- bandi við það en skyldleikinn gefur tilefni til. Nánast allt annað er khppt burt. Því er ffeistandi að spyija hver afstaða hans sé til TMM 1995:3 115
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.