Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 123

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Side 123
mynd þess missis sem liggur þyngra á Einfríði: dauði bróður hennar og brott- hvarf föðurins. Fjölskyldan býr saman í húsi ömmu hennar og afa, Grandavegi 7, og þessi fjölskylda er heimur hennar, líf hennar og tilgangur þótt samlífið fari fram undir Demóklesarsverði hins hvikula föður, hins veiklunda harðstjóra sem ógnar með öryggisleysi sínu: Og svo stóð hann á fætur, horfði á okkur hvert og eitt dáhtla stund, hristi höfuðið, gekk út og við sáum hann ekki fyrr en að viku liðinni. Þá staulaðist hann upp tröppurnar, illa til reika, vesæll á svip með tárin í augunum og sagðist ekki geta verið án okkar lengur. Við yrðum að fyr- irgefa honum. Haukur dró hann þegjandi úr stígvél- unum. Mamma þvoði honum í framan. Og ég sagðist hafa saknað hans. — Það er vont að vera aumingi, hvísl- aði hann að mömmu sem þakti andlit hans með kossum (289). Vegna þess að faðirinn er elskaður af börnum sínum er óstöðugt eðli hans sífelld ógn. Það er hótun um að koma aldrei aftur, að skilja þau ein eftir, að farast og deyja. Þau óttast að hann „gleymi sér“, sofni einhversstaðar útaf og vakni aldrei aftur og þessi gleymska teygir sig yfir allt samband hans við fjöl- skylduna. 1 hvert skipti sem hann yfir- gefur hana gleymir hann í raun öllu sem hana snertir. Hann hverfur inn í heim sem börnunum er að vísu kunnur (þau heimsækja hann þegar hann er á túrum og spjalla við drykkjufélagana) en sem er utan við veggi heimilisins þar sem merking lífs þeirra að endingu situr. I hvert skipti sem faðirinn fer að heiman snýr hann í raun baki við þessari merk- ingu. Hann eyðileggur öryggið og vegna þess að hann er óútreiknanlegur, vegna þess að hann er hin jarðneska mynd guðs sem aldrei þarf að standa reikn- ingsskil á duttlungafullum ákvörðunum sínum, eru börnin sífellt að reyna að hemja hann heima við með „göldrum“. Hvarf hans er ekki hægt að skilja á rök- rænan hátt né er hægt að koma í veg fýrir það með skynsamlegum ráðum. Missir- inn er að síðustu óskiljanlegur. Þannig er faðirinn og hvarf hans um leið tákn- mynd fyrir allt það sem horfið getur. Skáldsagan spannar yfir mjög vítt svið þar sem ólíkum myndum af missi er brugðið upp en allar koma þær að síð- ustu saman í persónu föðurins. Leitin að huggun í lífinu með öðrum sem og til- gangi hinnar jarðnesku hamingju hverf- ist um grunnmynd þess sem í fyrstu kemur á traustu sambandi en brýtur það síðan og skilur hinn elskaða/barnið skilningslausan effir. „Galdrar" systkin- anna eru því mótleikur þess sem leitar að skilningi. Þeir eru ekki aðeins tilraun til að seiða föðurinn til sín heldur í raun alla hina horfnu merkingu. Lækning nieð göldrum Börnin þróa bæði með sér eigin aðferðir við þessar „helgiathafhir“. Einffíður set- ur uppbótina fýrir missi sinn sífellt á svið með því að spjalla við raddir fram- liðinna ættingja og nágranna. Skyggni hennar er stöðug tilraun til að gera heimilið og fjölskylduna aftur að heilum heimi. Jafnvel fýrsta minning hennar um þessa gáfu sína snýst um atburð þar sem missirinn leikur aðalhlutverkið. Hún sér vinnuslys. Smiður fellur niður úr stillansa og deyr. Kona hans kemur út, „beygði sig yfir manninn, hristi hann til, öskraði og grét og bað hann að skilja sig ekki eftir eina [skástr. KBJ] (50). Hinir framliðnu grípa stöðugt inn í frásögn- ina. Oft án þess að Einfríður geti sjálf stjórnað röddum þeirra. Stundum kvabba þeir í henni yfir að saga þeirra sé ekki rétt skrifuð í „spjaldskrána“ sem Skáldið vinnur að og á að mynda grunn- inn að fýrrnefndri skáldsögu hans um lífið á Grandavegi 7. Stundum gefa þeir henni heilræði eða þá að þeir reyna að sannfæra hana um að sú mynd sem hún TMM 1995:3 121
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.