Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Síða 123
mynd þess missis sem liggur þyngra á Einfríði: dauði bróður hennar og brott- hvarf föðurins. Fjölskyldan býr saman í húsi ömmu hennar og afa, Grandavegi 7, og þessi fjölskylda er heimur hennar, líf hennar og tilgangur þótt samlífið fari fram undir Demóklesarsverði hins hvikula föður, hins veiklunda harðstjóra sem ógnar með öryggisleysi sínu: Og svo stóð hann á fætur, horfði á okkur hvert og eitt dáhtla stund, hristi höfuðið, gekk út og við sáum hann ekki fyrr en að viku liðinni. Þá staulaðist hann upp tröppurnar, illa til reika, vesæll á svip með tárin í augunum og sagðist ekki geta verið án okkar lengur. Við yrðum að fyr- irgefa honum. Haukur dró hann þegjandi úr stígvél- unum. Mamma þvoði honum í framan. Og ég sagðist hafa saknað hans. — Það er vont að vera aumingi, hvísl- aði hann að mömmu sem þakti andlit hans með kossum (289). Vegna þess að faðirinn er elskaður af börnum sínum er óstöðugt eðli hans sífelld ógn. Það er hótun um að koma aldrei aftur, að skilja þau ein eftir, að farast og deyja. Þau óttast að hann „gleymi sér“, sofni einhversstaðar útaf og vakni aldrei aftur og þessi gleymska teygir sig yfir allt samband hans við fjöl- skylduna. 1 hvert skipti sem hann yfir- gefur hana gleymir hann í raun öllu sem hana snertir. Hann hverfur inn í heim sem börnunum er að vísu kunnur (þau heimsækja hann þegar hann er á túrum og spjalla við drykkjufélagana) en sem er utan við veggi heimilisins þar sem merking lífs þeirra að endingu situr. I hvert skipti sem faðirinn fer að heiman snýr hann í raun baki við þessari merk- ingu. Hann eyðileggur öryggið og vegna þess að hann er óútreiknanlegur, vegna þess að hann er hin jarðneska mynd guðs sem aldrei þarf að standa reikn- ingsskil á duttlungafullum ákvörðunum sínum, eru börnin sífellt að reyna að hemja hann heima við með „göldrum“. Hvarf hans er ekki hægt að skilja á rök- rænan hátt né er hægt að koma í veg fýrir það með skynsamlegum ráðum. Missir- inn er að síðustu óskiljanlegur. Þannig er faðirinn og hvarf hans um leið tákn- mynd fyrir allt það sem horfið getur. Skáldsagan spannar yfir mjög vítt svið þar sem ólíkum myndum af missi er brugðið upp en allar koma þær að síð- ustu saman í persónu föðurins. Leitin að huggun í lífinu með öðrum sem og til- gangi hinnar jarðnesku hamingju hverf- ist um grunnmynd þess sem í fyrstu kemur á traustu sambandi en brýtur það síðan og skilur hinn elskaða/barnið skilningslausan effir. „Galdrar" systkin- anna eru því mótleikur þess sem leitar að skilningi. Þeir eru ekki aðeins tilraun til að seiða föðurinn til sín heldur í raun alla hina horfnu merkingu. Lækning nieð göldrum Börnin þróa bæði með sér eigin aðferðir við þessar „helgiathafhir“. Einffíður set- ur uppbótina fýrir missi sinn sífellt á svið með því að spjalla við raddir fram- liðinna ættingja og nágranna. Skyggni hennar er stöðug tilraun til að gera heimilið og fjölskylduna aftur að heilum heimi. Jafnvel fýrsta minning hennar um þessa gáfu sína snýst um atburð þar sem missirinn leikur aðalhlutverkið. Hún sér vinnuslys. Smiður fellur niður úr stillansa og deyr. Kona hans kemur út, „beygði sig yfir manninn, hristi hann til, öskraði og grét og bað hann að skilja sig ekki eftir eina [skástr. KBJ] (50). Hinir framliðnu grípa stöðugt inn í frásögn- ina. Oft án þess að Einfríður geti sjálf stjórnað röddum þeirra. Stundum kvabba þeir í henni yfir að saga þeirra sé ekki rétt skrifuð í „spjaldskrána“ sem Skáldið vinnur að og á að mynda grunn- inn að fýrrnefndri skáldsögu hans um lífið á Grandavegi 7. Stundum gefa þeir henni heilræði eða þá að þeir reyna að sannfæra hana um að sú mynd sem hún TMM 1995:3 121
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.